Phiến quân Syria định đánh bom cảm tử nhằm vào các mục tiêu Nga

Thứ Hai, 12/10/2015, 19:15
Phong trào Tự do Homs (HLM), một nhánh thuộc FSA và có liên hệ mật thiết với al-Qaeda, hiện có kế hoạch “cấy” người vào quân đội Syria, tìm ra các mục tiêu người Nga và thực hiện các vụ đánh bom liều chết.


HLM là một phong trào Hồi giáo, được cho là có mối liên hệ thân thiết với al-Qaeda – cụ thể là Nhóm Jabhat al-Nusra. Theo Genevieve Casagrande, một chuyên gia phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Washington, quan hệ giữa Jabhat al-Nusra với HLM trước đây “không mấy hòa thuận”, khi mà Jabhat al-Nusra có thiên hướng khẳng định vị thế, quyền điều hành tại thành phố Homs. Thế nhưng, theo thời gian, hai phe nhóm này đã xích lại gần nhau và hiện cùng đứng trong lực lượng quân nổi dậy Syria chống chính quyền.
Các tay súng FSA.

Căng thẳng ngày một gia tăng hơn nữa khi Liên minh dân tộc Syria mới tuyên bố sẽ tẩy chay các cuộc đàm phán hoà bình do đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) Staffan de Mistura đề xuất, do các cuộc không kích của Nga tại Syria.

Theo đó, Liên minh dân tộc Syria “đã quyết định không tham gia các nhóm công tác tham vấn và coi việc tuân thủ thông cáo Geneve, các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và việc chấm dứt hành động quân sự của Nga là cơ sở để nối lại quá trình đàm phán này”. Họ khẳng định quan điểm của họ là giải quyết cuộc khủng hoảng Syria cần phải dựa vào một chính phủ chuyển tiếp không có sự tham gia của Tổng thống Bashar Assad.

Lực lượng Bảo vệ người Kurd (YPG) tại Syria.

Trong một diễn biến khác, ngày 12/10, Lực lượng Bảo vệ người Kurd (YPG) thông báo đã quyết định gia nhập tổ chức có tên gọi Các lực lượng Dân chủ Syria (DFS).

Đây là liên minh gồm một số nhóm nổi dậy người Syria đã ủng hộ YPG trong cuộc chiến chống IS, trong đó có nhóm Burkan al-Furrat với phần lớn là người Arab, và những người Syria theo đạo Cơ Đốc cùng các nhóm bộ lạc Arab.

Đây là lực lượng “mới xuất hiện” tại Syria, ngay sau thời điểm Mỹ tuyên bố ngừng chương trình hỗ trợ lực lượng nổi dậy chuyên chống khủng bố IS và chuyển sang cung cấp vũ khí cho các thế lực “ôn hòa” như Quân đội Syria Tự do (FSA).

Khổng Hà
.
.
.