Pháp và Anh sẵn sàng dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với phiến quân Syria

Thứ Sáu, 15/03/2013, 18:15
La Vanguardi (Tây Ban Nha) dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius ngày 14/3 cho hay, Pháp và Anh sẵn sàng dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với phe đối lập Syria mặc dù chưa có sự đồng thuận của các nước đồng minh thuộc EU.

Đây là tuyên bố của vị Bộ trưởng này trên Đài Phát thanh France Info khi đề cập đến lập trường của Paris đối với Damacus. Ông còn cho biết rằng, Pháp và Anh hiện đang "đồng quan điểm".

Ông giải thích: "Điều mà chúng tôi muốn là người châu Âu dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với lực lượng đối lập Syria để họ có thể tự bảo vệ mình".

Theo đó, Pháp và Anh sẽ sẽ hối thúc châu Âu ấn định thời gian xúc tiến cuộc họp tiếp theo của EU thảo luận về lệnh cấm vận vũ khí đối với quốc gia Trung Đông này, để từ đó đưa ra quyết định vũ trang cho lực lượng nổi dậy trong trường hợp EU không thể đạt được sự đồng thuận.

Pháp và Anh sẵn sàng vũ trang cho phiến quân Syria.

Ông nói thêm: "Không thể chấp nhận được việc sự mất cân bằng hiện tại khi chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad nhận được sự viện trợ vũ khí từ các nước khác trong khi lực lượng đối lập thì không nhận được gì".

Vị Bộ trưởng này chốt lại, "sự cân bằng" trong cuộc xung đột ở Syria thực sự thật khủng khiếp, với hơn 70.000 người chết và hàng trăm nghìn người tị nạn, đặc biệt là ở Jordan, nơi mà tình hình được coi là vô cùng kịch tính.

Cuối tháng trước, EU đã sửa đổi cấm vận vũ khí đối với Syria để cho phép các nước thành viên trong khối này có thể cung cấp trang thiết bị "phi sát thương" và huấn luyện cho phe chống đối, nhưng chưa hoàn toàn dỡ bỏ cấm vận này

Hà Khổng (theo La Vanguardia)
.
.
.