Phi công Su-25 Nga chiến đấu ngoan cường đến phút chót

Chủ Nhật, 04/02/2018, 16:35
RT đưa tin, phi công người Nga lái chiến đấu cơ Su-25 bị bắn rơi ở tỉnh Idlib, Syria ngày 3-2 đã thoát được ra khỏi chiếc máy bay nhưng đã anh dũng hi sinh sau khi chiến đấu ngoan cường với phiến quân.

Một hình ảnh hiếm hoi đăng tải trên mạng xã hội cho thấy khẩu súng ngắn Stechkin đã được tìm thấy tại hiện trường và đang nằm cạnh 3 băng đạn, trong đó có một băng hết đạn và 2 băng kia còn lại khoảng một nửa. 

Súng lục Stechkin (APS) là loại súng thường được trang bị cho phi công chiến đấu Nga. Đây được cho là khẩu súng mà phi công quả cảm đã sử dụng để chống lại phiến quân trước khi hi sinh.  

Theo đó, phi công điều khiển chiến đấu cơ Su-25 đã thoát được ra khỏi chiếc máy bay nhưng đã anh dũng hi sinh sau khi chiếu đấu ngoan cường với phiến quân.

Minh chứng cho sự chiến đấu quả cảm của phi công Nga. Ảnh: CIT

Hiện, Bộ Quốc phòng Nga chưa công khai danh tính nhưng xác nhận một phi công đã thiệt mạng “trong lúc chiến đấu với bọn khủng bố”. 

Một tài liệu khác cũng được tìm thấy tại hiện trường chính là đề xuất được ký bởi trung tá Sergey Aksenov, chỉ huy nhóm tác chiến không quân Nga đề xuất trao giải thưởng cấp nhà nước cho thiếu tá đã hi sinh về việc hoàn thành nhiệm vụ tại Syria. Đề xuất này được tìm thấy trong túi của người lính cảm tử sau khi anh ra đi.

Nguồn tin của nhóm điều tra độc lập CIT cho biết người phi công đã anh dũng hi sinh hôm 3-2 chính là thiếu tá Roman Filippov của quân đội Nga.

Một phần cánh của chiếc Su-25 bị bắn hạ tại Syria hôm 3-2. Ảnh: Reuters

Trước đó vào ngày 3-2, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận một chiếc cường kích Su-25 của quân đội nước này đã bị bắn hạ bởi quân khủng bố trên bầu trời tỉnh Idlib, các tay súng khủng bố sau đó đã sát hại phi công người Nga.Vụ tấn công được tiến hành khi chiến đấu cơ Nga bay qua vùng giảm căng thẳng do Nga- Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ.

Hai nhóm chiến binh, trong đó có một nhóm liên quan đến cựu nhánh al Qaeda ở Syria, đã lên tiếng nhận trách nhiệm bắn rơi cường kích Nga.

Quân đội Nga ngay sau đó đã tiến hành hàng loạt cuộc không kích, san phẳng nơi trú ẩn của quân khủng bố ở tỉnh Idlib của Syria, để trả đũa vụ bắn hạ cường kích Su-25.Ít nhất 30 tay súng cùng nhiều khí tài quân sự đã bị xoá sổ trong chiến dịch này.

Lam Ninh (T.H)
.
.
.