Phe đối lập "bắt tay" quyết lật đổ Thủ tướng Israel

Thứ Hai, 31/05/2021, 08:29
Lãnh đạo các đảng đối lập ở Israel đạt thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh mới, trong bước đi được đánh giá là có thể đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp chính trị của Thủ tướng đương nhiệm Netanyuahu.

Thủ tướng Israel Netanyahu có thể sắp phải rời ghế. Ảnh: ITN

Lãnh đạo đảng cực hữu Yamina, ông Naftali Bennett và lãnh đạo đảng đối lập Yesh Atid, ông Yair Lapid, ngày 30/5 đã đạt một thỏa thuận lập chính phủ mới của một liên minh gồm các đảng cánh hữu, trung hữu và cánh tả, theo đó sẽ chấm dứt chuỗi 12 năm cầm quyền của Thủ tướng đương nhiệm Israel Benjamin Netanyahu, Reuters đưa tin.

"Ý định của tôi là nỗ lực hết mình để thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc cùng với bạn tôi là Yair Lapid, cùng nhau, chúng tôi có thể cứu Israel rơi vào vòng xoáy và đưa đất nước trở lại quỹ đạo", ông Bennett phát biểu trên truyền hình.

Đảng Yamina và Yesh Atid có tổng cộng 24 ghế quốc hội sau cuộc bầu cử hồi tháng 3. Họ sẽ cần tập hợp thêm ít nhất 37 ghế quốc hội nữa để giành quá bán quốc hội 120 ghế của Israel để thành lập chính phủ. Các đảng phái Israel sẽ tiếp tục thảo luận về liên minh này trong vài ngày tới.

Dù còn nhiều bất đồng, nhưng hai chính trị gia này đều phản đối ông Netanyahu, cáo buộc vị Thủ tướng đương nhiệm có chính sách chia rẽ. Theo thỏa thuận, ông Bennet, từng lãnh đạo Bộ Quốc phòng Israel, sẽ nắm quyền hai năm đầu; ông Lapid, từng là Bộ trưởng Tài chính, làm thủ tướng trong hai năm còn lại.

Ông Lapid khẳng định muốn thành lập một chính phủ "không thù ghét ai". "Một chính phủ mà tất cả cánh tả, cánh hữu và trung hữu đều có thể làm việc với nhau để giải quyết các thách thức kinh tế và an ninh mà chúng ta đang phải đối mặt", ông Lapid nói.

Các cuộc đàm phán giữa Lapid và Bennet diễn ra sau khi ông Netanyahu đã không thể lập một chính phủ liên minh trước hạn chót.

Sau cuộc tổng tuyển cử cuối tháng 3/2021 – cuộc bầu cử thứ 4 trong 2 năm ở Israel, đảng Likud cánh hữu của ông Netanyahu thắng 30 ghế, nhiều nhất trong số các đảng phái, nhưng ông không nhận được đủ sự ủng hộ để thành lập chính phủ và phải trao nhiệm vụ này cho những người phản đối mình.

Theo giới quan sát, lãnh đạo phe đối lập ở Israel tin rằng hợp tác cùng nhau là cách duy nhất lật đổ ông Netanyahu, bởi nếu họ không thể thành lập chính phủ liên minh ngay lúc này, Israel sẽ bước vào kì bầu cử thứ 5 trong vòng hơn hai năm và ông Netanyahu có thể sẽ thắng lớn nhờ thành tích trong cuộc xung đột vừa diễn ra với Hamas.

Thiện Nhân
.
.
.