Cuộc không kích của Israel có thể là "tội ác chiến tranh"

Thứ Năm, 27/05/2021, 19:30
Người đứng đầu Cơ quan nhân quyền của Liên Hợp Quốc (LHQ), Michelle Bachelet, ngày 27/5 cho biết rằng việc Israel bắn phá Gaza khiến ít nhất 250 người Palestine thiệt mạng có thể cấu thành “tội ác chiến tranh” nếu được chứng minh là “hành động không tương xứng”.
Gaza tan hoang trong cuộc giao tranh. Ảnh AP. 

Phát biểu tại phiên họp đặc biệt của Hội đồng Nhân quyền LHQ, được đề xuất bởi Pakistan và Palestine, bà Bachelet cho rằng không có bằng chứng nào cho thấy những tòa nhà dân sự tại Gaza bị Israel tấn công được sử dụng cho mục đích quân sự.

Bà Bachelet nhấn mạnh, “nếu được chứng minh là hành động không tương xứng, cuộc tấn công của Israel có thể cấu thành tội ác chiến tranh”. Bà cũng kêu gọi Hamas, lực lượng hiện nắm quyền kiểm soát tại Gaza, kiềm chế không bắn tên lửa bừa bãi vào lãnh thổ Israel.

Theo cơ quan y tế tại Gaza, cuộc giao tranh kéo dài 11 ngày đã giết chết hơn 250 người Palestine, trong đó có 66 trẻ em và làm bị thương hơn 1.900 người. Ít nhất 12 người thiệt mạng tại Israel, trong đó có 3 lao động nước ngoài và 2 trẻ em.

“Mặc dù được cho là nhằm vào các nhóm vũ trang và cơ sở hạ tầng quân sự của các nhóm này, nhưng các cuộc tấn công của Israel đã dẫn đến nhiều thiệt hại và thương tích cho dân thường, cũng như phá hủy quy mô lớn và gây thiệt hại cho các đối tượng dân sự”, người đứng đầu cơ quan nhân quyền LHQ nhấn mạnh.

Bà chỉ ra rằng các tòa nhà chính phủ, nhà dân, tổ chức nhân đạo quốc tế, cơ sở y tế và văn phòng truyền thông đã bị tấn công. LHQ đã gọi khu vực gồm 2 triệu dân này là “nhà tù ngoài trời lớn nhất thế giới”.

“Bất chấp tuyên bố của Israel rằng nhiều tòa nhà trong số này là nơi ẩn náu của các nhóm vũ trang hoặc được sử dụng cho mục đích quân sự, chúng tôi chưa thấy bằng chứng về vấn đề này”, bà Bachelet nhấn mạnh. “Israel đương nhiên có quyền bảo vệ công dân và cư dân của mình. Tuy nhiên, người Palestine cũng có quyền tương đương”.

Hội đồng gồm 47 thành viên này đang tranh luận về một dự thảo nghị quyết để khởi động một cuộc điều tra quốc tế về các vi phạm xung quanh cuộc giao tranh ở Gaza, cũng như các vụ lạm dụng “có hệ thống” ở lãnh thổ Palestine và tại Israel.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.