Liên Hợp Quốc điều tra xung đột Israel-Hamas

Thứ Sáu, 28/05/2021, 09:52
Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc sẽ thúc đẩy một cuộc điều tra quy mô nhằm làm rõ việc có hay không tội ác chiến tranh trong đợt xung đột đẫm máu vừa rồi giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas của người Palestine.

Quá bán thành viên tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc ngày 27/5 đã thông qua một nghị quyết về việc tiến hành điều tra xem liệu có hay không tội ác chiến tranh trong đợt xung đột khiến hơn 200 người thiệt mạng vừa qua giữa Israel và Hamas, theo DW.

Khung cảnh đổ nát ở Gaza sau đợt giao tranh Israel-Hamas. Ảnh: Getty Images

Bước đi trên được tiến hành sau khi người đứng đầu hội đồng, bà Michelle Bachelet, nói rằng, những đợt không kích do Israel thực hiện ở Dải Gaza có thể đã phạm phải tội ác chiến tranh; còn việc Hamas nã đạn qua biên giới đã vi phạm luật pháp quốc tế.

Nghị quyết của Hội đồng Nhân quyền kêu gọi thành lập một Uỷ ban điều tra để giám sát và báo cáo về việc có hay không các vi phạm nghiêm trọng ở Israel, Dải Gaza, khu vực Bờ Tây và vùng Đông Jerusalem.

Cuộc điều tra sẽ tập trung vào việc tìm hiểu những sự việc đã xảy ra và thu thập bằng chứng phục vụ các thủ tục pháp lý sau này. Nghị quyết của Hội đồng Nhân quyền kì vọng có thể xác định rõ người phải chịu trách nhiệm cho những sai trái.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Palestine hưởng ứng quyết định trên, cho rằng nó "phản ánh quyết tâm của cộng đồng quốc tế hướng tới trách nhiệm giải trình, thực thi pháp luật và bảo vệ quyền của người Palestine".

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chỉ trích nghị quyết của Hội đồng Nhân quyền và tuyên bố sẽ không hợp tác với cuộc điều tra.

Theo Reuters, dự thảo nghị quyết nói trên do Pakistan thay mặt Tổ chức Hợp tác Hồi giáo đệ trình, đã được tranh luận trong phiên họp đặc biệt kéo dài đến một ngày của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.

Đợt giao tranh giữa Hamas và Israel nổ ra từ 10/5, trong bối cảnh Israel áp đặt một loạt hạn chế với tín đồ Hồi giáo Palestine tại thành cổ Jerusalem trong tháng lễ Ramadan, đồng thời dự định trục xuất một số người Palestine sinh sống lâu năm tại Đông Jerusalem để lấy chỗ cho người Do Thái định cư.

Israel khẳng định Hamas đã phóng hơn 4.340 rocket về phía nước này. Đáp lại, Israel tiến hành hơn 1.000 vụ không kích và pháo kích phá hủy hàng trăm mục tiêu của Hamas ở Gaza, gồm đường hầm và các tòa nhà bị nghi là trụ sở chỉ huy, kho vũ khí và nhà riêng của các thủ lĩnh Hamas.

Trước khi hai bên ngừng bắn từ 21/5 theo một thoả thuận đạt được do Ai Cập làm trung gian và dưới áp lực của cộng đồng quốc tế, ít nhất 248 người Palestine ở Dải Gaza đã thiệt mạng, gồm một nửa là phụ nữ và trẻ nhỏ. Bên kia biên giới, 12 người Israel thiệt mạng, trong đó có 2 em nhỏ.

Thiện Nhân
.
.
.