Công bố tình tiết quan trọng vụ rơi máy bay Indonesia

Thứ Tư, 10/02/2021, 20:11
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) ngày 10/2 đã công bố một báo cáo sơ bộ về vụ việc rơi máy bay hãng Sriwijaya Air hôm 9/1.

Theo đó, các nhà điều tra Indonesia đã phát hiện rằng hệ thống ga tự động trên máy bay gặp trục trặc. Cụ thể, khi máy bay đạt độ cao 2.484 m, cần ga của động cơ bên trái đã tự ngả về phía sau trong khi chế độ lái tự động đang được kích hoạt. Việc này đã làm giảm công suất của động cơ trái ngay trước khi máy bay lao xuống biển. 

Tuy nhiên, giới chức Indonesia hiện vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân tại sao cần ga của động cơ bên trái lại trục trặc, trong khi cần ga bên phải vẫn ở vị trí ban đầu. 

KNKT đã xác định được vị trí hộp đen còn lại chứa ghi âm buồng lái của chiếc máy bay xấu số. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi chưa biết nó bị hỏng hay không, nhưng đây là vấn đề bất thường vì cần ga bên trái ngả về phía sau, có thể nó bị kẹt. Nhưng điều gì đã gây ra sự bất thường này? Chúng tôi chưa thể kết luận", điều tra viên Nurcahyo Utomo cho hay. 

Theo Jakarta Times, phi công trên các chuyến bay trước đó từng báo cáo vấn đề của hệ thống ga tự động trên chiếc Boeing 737-500 của hãng hàng không Sriwijaya Air, nhưng chúng đã được khắc phục vào ngày 5/1, 4 ngày trước khi phi cơ rơi. 

Chiếc máy bay 26 tuổi của hãng hàng không Sriwijaya Air chở 62 người lao xuống biển chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay thủ đô Jakarta hôm 9/1. 

Indonesia đã trục vớt được hộp đen ghi lại dữ liệu hành trình bay từ khi cất cánh đến lúc gặp nạn. Hiện KNKT cũng đã xác định được vị trí hộp đen còn lại, chứa ghi âm buồng lái và cho biết có thể nó đang bị vùi lấp dưới bùn và các mảnh vỡ. Theo tiêu chuẩn quốc tế, báo cáo cuối cùng sẽ được đưa ra trong vòng một năm sau vụ tai nạn.

Được biết, máy bay của hãng Sriwijaya Air từng ngừng bay gần 9 tháng hồi năm ngoái do tác động của đại dịch COVID-19. Các cơ quan quản lý và hãng hàng không Indonesia khẳng định rằng, họ đã kiểm tra phi cơ trước khi nối lại các chuyến bay thương mại vào tháng 12/2020.

Linh Đan
.
.
.