Nghi vấn quả đu đủ và chú chim cút nhiễm COVID-19

Thứ Ba, 05/05/2020, 18:08
Mẫu xét nghiệm của một quả đu đủ cùng hai con vật là chim cút và dê có kết quả dương tính với COVID-19 làm dấy lên hoài nghi về tính chính xác của bộ xét nghiệm dịch bệnh ở quốc gia châu Phi Tanzania.
Quả đu đủ. Ảnh minh họa

Tổng thống Tanzania John Magufuli ngày 4/5 bất ngờ bày tỏ lo ngại về việc nhiều bộ kit xét nghiệm COVID-19 của nước này gặp lỗi kỹ thuật và yêu cầu kiểm tra chất lượng của các bộ kit xét nghiệm , trong đó phải thử cả với mẫu vật từ đu đủ, chim cút và dê, theo Skynews.

Các mẫu xét nghiệm của đu đủ, chim cút và dê được gắn hồ sơ giả với đầy đủ tên, tuổi như bệnh nhân bình thường rồi được lực lượng an ninh Tanzania chuyển đến phòng thí nghiệm của Bộ Y tế nước này theo chỉ đạo của Tổng thống Magufuli.

Các kỹ thuật viên tại phòng thí nghiệm của Bộ Y tế Tanzania hoàn toàn không biết nguồn gốc của chúng. Kết quả, các mẫu xét nghiệm nói trên đều cho ra kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh COVID-19.

Tổng thống Magufuli sau đó tiết lộ các bộ kit thử trên được nhập từ nước ngoài, nhưng từ chối nêu tên cụ thể. "Tôi đã cảnh báo rằng không phải mọi viện trợ đều đem lại điều tốt đẹp", Magufuli nói và cho biết một cuộc điều tra đang được tiến hành.

Tính đến chiều 5/5, Tanzania ghi nhận 480 ca dương tính với COVID-19, trong đó 16 ca tử vong.

Thiện Nhân
.
.
.