Phát hiện biến chủng COVID-19 lây lan nhanh, "né" vaccine ở Philippines

Chủ Nhật, 14/03/2021, 15:06
Giới chức y tế Philippines phát hiện một biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 có đặc điểm tương đồng với biến chủng COVID-19 nguy hiểm ở Brazil.

Hình ảnh mô phỏng virus SARS-CoV-2. Ảnh: Rappler

Tờ StraitTimes ngày 14/3 cho biết, giới chức y tế Philippines gần đây đã phát hiện hơn 90 bệnh nhân nhiễm một biến chủng mới của virus SARS-CoV-2, được xác định có nhiều điểm tương đồng với biến chủng P1 hay 20J/501Y.V3 nguy hiểm xuất phát từ Brazil.

Biến chủng mới này được phát hiện lần đầu trên một công dân Philippines khi người này di chuyển tới Nhật Bản từ cuối tháng 2/2021. 

Trên mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân Philippines, các chuyên gia Nhật Bản đã tìm thấy đột biến E484K, được cho là giúp virus có khả năng "né" cơ chế miễn dịch do vaccine tạo ra; và đột biến N501Y, yếu tố giúp virus lây lan nhanh hơn đáng kể các chủng cũ, theo Rappler.

"Biến thể mới (ở Philippines) khác các biến thể lần đầu tiên được phát hiện ở Anh, Nam Phi và Brazil, nhưng được cho là gây ra mức độ đe dọa tương đương", Kyodo thông tin.

Các quan chức y tế Philippines cũng xác nhận biến chủng này dễ lây lan hơn đáng kể so với phiên bản gốc của virus SARS-CoV-2. "Chúng tôi vẫn thiếu bằng chứng để xác định xem liệu nó có ảnh hưởng cỡ nào đến sức khoẻ cộng đồng", Bộ Y tế Philippines thông báo thêm.

Theo thống kê trên Worldometers, Philippines hiện ghi nhận hơn 616.000 ca nhiễm COVID-19, cao thứ hai ở Đông Nam Á sau Indonesia, bao gồm 5.000 ca được báo cáo trong ngày 13/3 - ngày có số ca nhiễm mới cao nhất nửa năm qua.

Ngoài biến chủng xuất hiện lần đầu trong nước, Philippines cũng báo cáo hàng trăm ca nhiễm các biến chủng "siêu lây nhiễm" từ Anh, Brazil và Nam Phi, vốn đang gây ra tình trạng khủng hoảng y tế ở nhiều quốc gia.

StraitsTimes cho hay, Philippines đã buộc phải siết chặt các biện pháp giãn cách, gồm việc ban bố một lệnh phong toả từ 10h tối đến 4h sáng hôm sau từ ngày 15/3 tới ở thủ đô Manila.

Philippines gần đây đã khởi động chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19, nhưng do nguồn cung hạn chế trên toàn cầu, nước này hiện mới chỉ nhận được khoảng một triệu liều vaccine.

Thiện Nhân
.
.
.