Châu Âu rục rịch cho trẻ đến trường hậu phong tỏa

Thứ Tư, 22/04/2020, 09:12
Hà Lan và Pháp là hai trong số nhiều quốc gia châu Âu tuyên bố sẽ mở cửa trở lại các trường tiểu học vào tháng tới, trong một nỗ lực nới lỏng hạn chế đi lại đối với trẻ em, sau nhiều tuần đối phó với đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng Giáo dục Pháp Jean-Michel Blanquer cho biết, trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 7 tuổi và các em học sinh năm cuối của cấp 1 sẽ là những đối tượng trở lại trường học đầu tiên vào ngày 11/5 tới. Sau tuần học đầu tiên, các học sinh cấp 2 và các trường công sẽ được đi học trở lại.

Các trường học tại Pháp chính thức đóng cửa từ ngày 16/3 sau lệnh phong tỏa toàn quốc của Tổng thống nước này. Việc đi học trở lại sẽ được kiểm soát chặt chẽ sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ dự kiến vào 11/5. 

Theo đó, các em học sinh tiểu học sẽ được sắp xếp theo từng nhóm nhỏ với ít hơn 10 học sinh. Đây có thể trở thành thách thức của các trường học tại Pháp, với quy mô thường thấy là hơn 30 học sinh một lớp. Các lớp học dự kiến sẽ được mở lại hoàn toàn vào ngày 25/5.

Một số quốc gia châu Âu đã lên kế hoạch mở cửa lại trường học sau nhiều tuần phong tỏa. Ảnh: TG

Trong khi đó, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tuyên bố sẽ mở cửa trở lại các trường tiểu học từ ngày 11/5, dựa trên nghiên cứu rằng nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tại các trường học là "có thể kiểm soát được". Cụ thể, trong số các ca mắc COVID-19 được xác nhận, chỉ có khoảng 1% bệnh nhân là dưới 20 tuổi, trong khi độ tuổi này chiếm tới 22% tổng dân số. 

Các trường trung học ở Hàn Lan có thể được mở trở lại từng bước sau một tháng, dựa trên các kinh nghiệm từ một số quốc gia như Đan Mạch và Na Uy. Trẻ em tiểu học sẽ được học theo ca sáng và chiều để tránh tụ tập đông người.

Đan Mạch là nước đầu tiên ở châu Âu cho phép các trường tiểu học mở cửa trở lại, sau giai đoạn áp dụng các biện pháp hạn chế tập trung đông người để chống dịch, bất chấp cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rằng không nên mở cửa xã hội quá sớm.

Trong khi đó, chính phủ Tây Ban Nha hôm 21/4 (giờ địa phương) tuyên bố, trẻ em dưới 14 tuổi có thể được ra khỏi nhà từ ngày 27/4 tới nếu có cha mẹ đi cùng. Nhóm trẻ em này không được phép tập thể dục hay chơi trong công viên, nhưng có thể đến siêu thị hoặc ngân hàng.  

Những động thái này được diễn ra trong bối cảnh, nhiều nhà khoa học nhận định lục địa già đang đi qua đỉnh dịch COVID-19. Mặc dù tại Tây Ban Nha, số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 vẫn ở mức cao và đang có dấu hiệu tăng trở lại, sau khi ghi nhận số ca nhiễm mới thấp kỷ lục trong 4 tuần hôm 20/4.

Các điểm nóng COVID-19 khác tại châu Âu như Italia hay Anh vẫn chưa đưa ra những quyết sách cụ thể về việc mở cửa trở lại trường học, nhất là khi dịch bệnh vẫn diễn biến nghiêm trọng tại các quốc gia này. Hiện, Tây Ban Nha, Italia và Pháp đã ghi nhận hơn 20.000 ca tử vong, trong khi con số này ở Anh là hơn 17.000.

An Nhiên
.
.
.