Pháp có tân Thủ tướng

Thứ Sáu, 03/07/2020, 19:44
Jean Castex, một chính trị gia cánh hữu, người được đánh giá có vai trò then chốt trong công tác mở cửa trở lại nước Pháp thời COVID-19, được chỉ định làm Thủ tướng mới của nước Pháp.

Tân Thủ tướng Pháp Jean Castex. Ảnh: RT

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 3/7 chính thức bổ nhiệm ông Jean Castex, một chính trị gia cánh hữu, làm Thủ tướng mới của nước Pháp, vài giờ sau khi chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Edouard Philippe và toàn bộ nội các, theo RT.

Ông Jean Castex năm nay 55 tuổi, là thành viên của đảng Những người Cộng hoà (LR) và từng giữ chức Thị trưởng thành phố Prades, một thành phố Tây Nam nước Pháp. Jean Castex đóng vai trò Phó Tổng thư ký Văn phòng Phủ Tổng thống Pháp năm 2011, dưới thời Tổng thống Nicolas Sarkozy.

Hồi tháng 4, ông Castex được chỉ định là người đứng đầu nỗ lực nới lỏng các biện pháp giãn cách tại Pháp trong chính phủ của ông Philippe, khi tình hình dịch COVID-19 hạ nhiệt. Trong vai trò này, ông được đánh giá cao khi không để xảy ra các đợt tái bùng phát dịch bệnh mới.

Việc Tổng thống Macron bổ nhiệm ông Jean Castex là một bất ngờ nằm ngoài dự báo, một vài người trước đó cho rằng ông Philippe từ chức do yêu cầu cải tổ, song là hành động mang tính hình thức và ông có thể lập tức trở lại vị trí này.

Rõ ràng, bằng cách lựa chọn ông Jean Castex, Tổng thống Macron cho thấy ông kì vọng vào một gương mặt có thể tiếp tục đưa nước Pháp hồi phục trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Một số nhà quan sát khác thì nhìn nhận lí do ông Macron chọn một nhân vật ít nổi tiếng là để hạn chế khả năng có thêm các đối thủ chính trị mới trước cuộc bầu cử sắp tới. Từng có ý kiến cho rằng cựu Thủ tướng Philippe có thể trở thành đối thủ tương lai của Macron. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy, tỷ lệ ủng hộ Philippe cao hơn tỷ lệ ủng hộ trong dân chúng dành cho ông chủ Điện Elysee. 

Thiện Nhân
.
.
.