Người dân Pháp đình công "thách thức" Tổng thống Macron

Thứ Năm, 05/12/2019, 19:29
Hưởng ứng lời kêu gọi của nhiều tổ chức công đoàn, nhiều đảng phải chính trị cũng như các hiệp hội nghề nghiệp, hàng trăm nghìn người lao động Pháp sẵn sàng xuống đường trong ngày 5-12 để tiến hành một cuộc tổng đình công trên phạm vi toàn nước Pháp. 


The Guardian cho biết, cuộc đình công diễn ra trong ngày 5-12 tại Pháp có quy mô “không tưởng”, với việc vận tải đường sắt dừng lại gần như hoàn toàn khi 82% lái tàu tuyên bố đình công, kéo theo việc ít nhất 90% các chuyến tàu bị hủy bỏ, khiến nhịp vận chuyển hàng hóa trên toàn nước Pháp và trong khu vực sẽ bị gián đoạn trong nhiều ngày.

Một nửa chuyến tàu xuyên quốc gia nối liền giữa Paris và London, Anh cũng buộc phải hủy bỏ vì đình công. Riêng tại thủ đô Paris, 11 trong 16 tuyến tàu điện ngầm phải đóng cửa hoàn toàn do không có nhân viên. Trong lĩnh vực hàng không, hãng hàng không Pháp Air France đã thông báo huỷ 30% số chuyến bay nội địa và 15% số chuyến bay các chặng trung bình tại châu Âu trong ngày 5-12. 

Người dân chuẩn bị băng rôn, biểu ngữ xuống đường tuần hành. Ảnh: Reuters

Cũng theo The Guardian, nhiều trường học rơi vào tình trạng đóng cửa khi có tới 55% số giáo viên trên toàn nước Pháp tuyên bố sẽ tham cuộc đình công hôm 5-12, với phần lớn là giáo viên ở cấp tiểu học. 

Reuters cho biết, sẽ có hơn 250 cuộc tuần hành được tổ chức tại nhiều thành phố lớn trên khắp nước Pháp, với tâm điểm là thủ đô Paris. Các cuộc tuần hành sẽ bắt đầu vào lúc 13h ngày 5-12 theo giờ địa phương và dự kiến kết thúc vào lúc 19h cùng ngày. 

Dự kiến tại Paris, tuyến đường diễu hành của những người biểu tình kéo dài từ nhà ga phía Bắc cho đến quảng trường Cộng hoà và quảng trường Dân tộc ở phía Đông thủ đô Paris.

Nguyên nhân dẫn đến cuộc tổng đình công trên toàn nước Pháp ngày 5-12 xuất phát từ việc những người lao động Pháp phản đối chính sách cải cách hưu trí mà chính phủ Pháp đang dự định tiến hành. Theo cải cách này, nước Pháp sẽ xoá bỏ hơn 40 chế độ hưu trí khác nhau trong các ngành nghề để xây dựng một chế độ hưu trí tổng thể duy nhất cho tất cả mọi người lao động. 

Các ga tàu "nín thở" chờ ngày đình công. Ảnh: Reuters

Vì lẽ đó, cuộc đình công được cho là nhằm gây sức ép buộc Tổng thống nước này Emmanuel Macron phải xem xét và thay đổi chính sách hưu trí, vốn vấp phải sự phản đối quyết liệt của người lao động trong các lĩnh vực được hưởng chế độ đặc biệt, như trong ngành đường sắt. 

Những động thái đình công cũng được coi như “vết cứa” vào nỗ lực cải tổ đất nước của Tổng thống Macron, với lời hứa rằng ông sẽ mang lại sự chuyển biến mạnh mẽ nhất trong mô hình xã hội và hệ thống phúc lợi Pháp kể từ thời hậu chiến. 

Cải cách lương hưu chính là bước đi mới nhất của ông Macron, sau những cải cách về quy tắc lao động và thay đổi hệ thống thất nghiệp, vốn luôn là một chủ đề cực nhạy cảm tại Pháp. Cuộc đình công cũng diễn ra trong bối cảnh nước Pháp vừa đắm chìm trong chuỗi ngày biểu tình của phe áo Ghi lê vàng, khiến căng thẳng giữa tầng lớp lao động Pháp với chính phủ nước này ngày càng hằn sâu.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiếp tục đau đầu với một làn sóng phản đối mới. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Nội vụ Pháp, Christophe Castaner trong chiều ngày 4-12 đã phải lên tiếng cảnh báo nguy cơ bạo lực bùng phát: “Chúng tôi biết sẽ có rất nhiều người tham gia vào các cuộc biểu tình tuần hành và nguy cơ bạo lực là rất cao. Chúng tôi cũng đã được thông báo là những người biểu tình áo Ghi lê vàng và các nhóm đeo mặt nạ đen, những nhóm cực đoan sẽ tham gia”. 

Để đối phó với nguy cơ này, riêng tại thủ đô Paris, 6.000 cảnh sát sẽ được điều động. Bên cạnh đó, xe bọc thép, xe phun nước cũng sẽ được bố trí tại nhiều điểm nóng, đặc biệt là dọc tuyến đường người dân tuần hành. Các cửa hàng dọc theo tuyến đường mà người dân tuần hành ở Paris cũng được khuyến cáo đóng cửa để hạn chế các trường hợp bạo lực và phá hoại khi biểu tình diễn ra. 

An Nhiên
.
.
.