Thủ tướng Pháp và toàn bộ nội các tuyên bố từ chức

Thứ Sáu, 03/07/2020, 16:38
Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cùng toàn bộ nội các của ông ngày 3/7 đã tuyên bố từ chức, trong bối cảnh quốc gia này vừa chớm vượt qua đỉnh dịch COVID-19.


Điện Elysee ngày 3/7 tuyên bố Thủ tướng Philippe cùng các thành viên nội các nước này đã đệ đơn từ chức, song không nêu rõ lý do vì sao.

"Ngày hôm nay, ông Edouard Philippe đã đệ đơn từ chức khỏi vị trí Thủ tướng lên Tổng thống Pháp - người sau đó đã chấp nhận đơn này", tuyên bố nêu rõ.

Theo đó, dù đã từ chức, nhưng ông Philippe vẫn tạm thời đảm đương vị trí người đứng đầu chính phủ lâm thời cho đến khi Tổng thống Emmanuel Macron tiến hành cải tổ và lựa chọn người kế nhiệm.

Thủ tướng Pháp Édouard Philippe. Ảnh: Sky News

Thủ tướng Edouard Philippe là một trong những người tham gia trực tiếp vào cuộc chiến chống COVID-19 tại Pháp, vốn từng là một trong những ổ dịch lớn nhất châu Âu. Ông được bổ nhiệm làm Thủ tướng Pháp năm 2017 sau chiến thắng của Tổng thống Pháp Macron.

Theo The Guardian, với phong cách bình tĩnh, nghiêm túc, ông là người đã vạch ra các chính sách phong tỏa và các quy định khác được áp dụng trong các trường hợp khẩn cấp trong dịch COVID-19.

Những nỗ lực của Thủ tướng Pháp đã giúp ông nhận được sự ủng hộ cao từ người dân. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy, tỷ lệ ủng hộ ông thậm chí cao hơn cả thời gian ông vừa được bổ nhiệm (51%), và cao hơn cả tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Macron (38%).

Động thái từ chức của ông Philippe được đưa ra ngay sau khi kết quả cuộc bầu cử địa phương tại Pháp được công bố, theo đó Đảng Xanh đã thắng lớn trong vòng 2, trong khi đảng LREM của Tổng thống Macron lại thất bại nặng nề ở các thành phố lớn. 

Mặc dù vậy, The Guardian cho rằng, không loại trừ kịch bản ông Edouard Philippe sẽ được tái bổ nhiệm chức vụ Thủ tướng trong nội các mới, vì điều này không xa lạ trên chính trường Pháp.

An Nhiên
.
.
.