Pháp-Thổ tranh cãi nảy lửa vì chuyện NATO "chết não"

Thứ Bảy, 30/11/2019, 16:58
Pháp triệu đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ ở Paris tới phản đối sau khi Tổng thống Erdogan công kích người đồng cấp Pháp Macron "chết não" liên quan đến tuyên bố tương tự về NATO của ông Macron.

Ông Macron và ông Erdogan bước qua nhau trong một sự kiện của EU. Ảnh: AP

Vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh của khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), hai thành viên lớn của nhóm là Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ đang có những tranh cãi nảy lửa về chuyện khối có đang "chết não" hay không và bất đồng liên quan đến tình hình Syria, AP ngày 30-11 đưa tin.

Hôm 29-11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan bất ngờ tuyên bố, phát ngôn của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng khối NATO đang "chết não" đã thể hiện tầm hiểu biết hạn chế của nhà lãnh đạo Pháp.

"Tôi gửi thông điệp tới ông Macron từ Thổ Nhĩ Kỳ và tôi sẽ nói nó ở NATO rằng ông nên tự đi khám xem ông bị chết não hay không trước đã", ông Erdogan công kích ông chủ Điện Elysee.

Phát ngôn trên ngay lập tức bị Paris chỉ trích mạnh mẽ. Bộ Ngoại giao Pháp cùng ngày đã triệu  Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tới phản đối tuyên bố mà họ gọi là "mang tính xúc phạm" này.

"Rõ ràng đó không phải là tuyên bố mà là lời xúc phạm. Tổng thống Macron nói mọi thứ rất cụ thể. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cần đưa ra câu trả lời cho điều mà chúng tôi và các đồng minh khác kỳ vọng", một quan chức Pháp phát biểu.

Ngoài chuyện cho rằng khối NATO đang chết dần, nhà lãnh đạo Pháp trước đó phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự chống lại người Kurd ở Syria, vốn đã sát cánh bên liên quân quốc tế mà Pháp là một thành viên, trong cuộc chiến chống khủng bố.

Về việc này, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án Tổng thống Macron là "người tài trợ khủng bố".

Đáng chú ý, Pháp cũng tỏ ra không hài lòng với việc Ankara từ chối thông qua kế hoạch quốc phòng của NATO ở khu vực các nước Baltic và Ba Lan. Quan chức Pháp cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đang dùng các kế hoạch nói trên làm "con tin" buộc NATO ủng hộ hành động quân sự của Ankara trên đất Syria và điều này là không thể chấp nhận.

Các nước NATO hiện chưa đưa ra bình luận về những tranh cãi gay gắt giữa Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, phần lớn khối quân sự phản đối tuyên bố NATO chết não của ông Macron.


Thiện Nhân
.
.
.