Mỹ, Đức phản đối tuyên bố NATO "chết não"

Thứ Sáu, 08/11/2019, 14:03
Ngoại trưởng Mỹ và Đức đã đồng loạt phản đối quan điểm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng NATO đang ở trong giai đoạn “chết não”.
Ngoại trưởng Đức và Mỹ tại một sự kiện Leipzig. Ảnh Reuters. 

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh rằng liên minh này là một trong những liên minh quan trọng bậc nhất trong lịch sử nhân loại.

Hai vị Ngoại trưởng đang có mặt tại Leipzig, Đức, cùng tham gia sự kiện kỷ niệm 30 năm Bức tường Berlin sụp đổ, được coi là một chiến tích to lớn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ông Pompeo trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Đức cũng gợi nhớ lại thời gian phục vụ trong quân đội Mỹ tại khu vực này vào những năm 1980.

“NATO vẫn có vai trò quan trọng, và có lẽ là một trong những đối tác chiến lược quan trọng nhất trong lịch sử”, ông Pompeo phát biểu. Ông Pompeo cũng hoan nghênh tuyên bố từ Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer rằng Berlin sẽ đáp ứng được mục tiêu chi ngân sách cho NATO trước năm 2031.

“Tôi không nghĩ NATO đang chết não đâu”, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết trong buổi họp báo.

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã mô tả NATO đang “chết não”, nhất là khi Mỹ giảm nhẹ sự cam kết đối với liên minh này. Ông cũng đặt ra vấn đề liệu NATO có còn cam kết bảo vệ tập thể hay không.

“Những gì chúng tôi đang trải qua là tình trạng chết não của NATO”, ông Macron tuyên bố. Ông cảnh báo các thành viên châu Âu của NATO rằng họ không còn có thể dựa vào Mỹ để bảo vệ liên minh, vốn được thành lập năm 1949, để củng cố an ninh Tây Âu và Bắc Mỹ. Nhà lãnh đạo Pháp kêu gọi châu Âu bắt đầu nghĩ về bản thân như một "quyền lực địa chính trị" để kiểm soát vận mệnh của mình.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel, một đồng minh chủ chốt, cho biết bà không đồng ý với “những lời lẽ quyết liệt” của ông Macron. Bà thừa nhận có nhiều vấn đề nhưng cho rằng không cần phải đưa ra những đánh giá mức độ như thế.

Về phần mình, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố liên minh này vẫn mạnh mẽ. “Các đồng minh châu Âu đang đầu tư nhiều hơn vào quốc phòng. Mỹ đang tăng cường đầu tư vào châu Âu với nhiều binh sĩ hơn, nhiều cuộc tập trận hơn. Thực tế là chúng tôi đang hợp tác cùng nhau. Chúng tôi đã tăng cường phòng thủ tập thể. Mọi nỗ lực khiến chúng tôi xa cách Bắc Mỹ không chỉ làm suy yếu liên minh, mối liên kết xuyên Đại Tây Dương, mà còn làm suy yếu cả châu Âu nữa”, Tổng Thư ký NATO khẳng định.

Duy Tiến
.
.
.