Mỹ điều tàu khủng đến Nhật Bản trước thềm thượng đỉnh với Triều Tiên

Thứ Ba, 22/05/2018, 15:38
USS Milius, một trong những tàu khu trục tên lửa tiên tiến nhất của Hải quân Mỹ, đã đến Nhật Bản ngày 22-5 trong một nỗ lực tăng cường phòng thủ chống lại bất kỳ cuộc tấn công tên lửa đạn đạo nào, Reuters đưa tin.
Tàu khu trục USS Milius. Ảnh Wiki 

Tàu chiến này cập bến căn cứ hải quân Yokosuka ngày 22-5, một động thái diễn ra chỉ 3 tuần trước cuộc gặp thượng đỉnh chưa từng có giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên, dự kiến được tổ chức tại Singapore vào ngày 12-6 tới.

Sự hiện diện quân sự lần này của Mỹ tại Nhật Bản như một lời nhắc nhở đối với Triều Tiên, trong bối cảnh Washington không ngừng gia tăng áp lực buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân, tên lửa của mình.

Tàu Milius sẽ "hỗ trợ an ninh và ổn định ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương thông qua nâng cao khả năng phòng thủ tên lửa với tư cách là một pháo đài phòng thủ tên lửa đạn đạo", Hải quân Mỹ cho biết trong một tuyên bố được đưa ra ngày 22-5.

Việc tàu Milius xuất hiện tại căn cứ hải quân Yokosuka, cũng là nơi đặt trung tâm chỉ huy của Hạm đội 7 của Mỹ, diễn ra sau khi nhiều quan ngại dấy lên về khả năng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có tiếp tục được diễn ra hay không.

Phía Triều Tiên mới đây cho biết họ đang xem xét lại về thượng đỉnh với Mỹ sau khi hoãn các cuộc đàm phán riêng với Hàn Quốc để phản đối các cuộc tập trận không quân Mỹ-Hàn, còn được gọi là Max Thunder.

Triều Tiên tuyên bố sẽ không tiếp tục đối thoại nếu Mỹ cứ khăng khăng đòi nước này từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình, mà nói rằng Bình Nhưỡng cần phải tự bảo vệ mình trước Mỹ, Reuters đưa tin.

Duy Tiến
.
.
.