Palestine từ bỏ ghế chủ tịch Liên đoàn Arab

Thứ Tư, 23/09/2020, 09:29
Palestine tuyên bố rút khỏi Chủ tịch luân phiên của Liên đoàn Arab (AL) để phản đối việc hai quốc gia Arab là Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Bahrain ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Israel.

Các nhà lãnh đạo AL tại một cuộc họp. Ảnh: ITN

"Nhà nước Palestine sẽ không để lưu vào sử sách mối liên hệ giữa nhiệm kỳ chủ tịch (AL) của mình với sự thụt lùi về các giá trị và nguyên tắc chung, vốn đã thể hiện rõ ràng trong cuộc họp gần nhất của hội đồng các ngoại trưởng", Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki ngày 22/9 tuyên bố, theo Times of Israel.

Palestine đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên AL hồi đầu tháng này và lẽ ra sẽ duy trì cương vị ấy cho tới tháng 3/2021. Mặc dù vậy, ông al-Maliki nhấn mạnh rằng Palestine sẽ không rút khỏi AL.

Ông al-Maliki cho biết đây là bước đi cần thiết sau khi UAE và Bahrain kí thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Israel, theo đó "vi phạm trắng trợn các quyết định được đưa ra tại các hội nghị thượng đỉnh Arab liên quan đến Sáng kiến Hòa bình Arab".

Theo Sáng kiến Hòa bình Arab được thông qua vào năm 2002, các quốc gia Arab chỉ có thể bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Israel sau khi Tel Aviv chấm dứt chiếm đóng quân sự tại các vùng lãnh thổ của Palestine và các nước Arab.

Hồi giữa tháng, sau tuyên bố của UAE về việc kí thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Israel, các quan chức thuộc nhóm AL không thể nhất trí về dự thảo nghị quyết lên án thỏa thuận này. Không lâu sau đó, Bahrain cũng thông báo sẽ kí thỏa thuận với Tel Aviv, khiến Palestine nổi giận.

Trong khi UAE và Bahrain hứa sẽ thúc đẩy tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine, thì các quan chức Palestine lại gọi các thỏa thuận nói trên là sự phản bội. Nhà chức trách Palestine cho biết, họ chưa từng được tham vấn về việc Israel và UAE sẽ sớm thiết lập đầy đủ quan hệ ngoại giao.

Thiện Nhân
.
.
.