Palestine nổi giận sau quyết định đảo ngược chính sách Trung Đông của Mỹ

Thứ Ba, 19/11/2019, 09:29
Palestine kịch liệt lên án việc Mỹ đảo ngược chính sách 41 năm đối với các khu định cư của Israel ở Bờ Tây, khi cho rằng các tòa nhà do Tel Aviv dựng lên ở đây không hề vi phạm luật pháp quốc tế.


"Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra một cách vô căn cứ, không thể chấp nhận được, hoàn toàn trái với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Nghị quyết số 2334 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", Phát ngôn viên Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, ông Abu Rudeineh ngày 19-11 tuyên bố, nhắc đến việc Ngoại trưởng Mike Pompeo trước đó nói rằng hành động xây dựng các khu định cư ở Bờ Tây của Israel lâu nay không vi phạm luật pháp quốc tế, theo Times of Israel.

Các khu định cư trái phép của người Do Thái ở Bờ Tây. Ảnh: CNN

Ông Abu Rudeineh cũng khẳng định phát ngôn của Ngoại trưởng Mỹ đã khiến nước này đánh mất uy tín và không thể đóng bất kỳ vai trò nào trong tiến trình hòa bình Trung Đông.

Trong khi đó, ông Hanan Ashrawi, nhà đàm phán kỳ cựu và thành viên Ủy ban điều hành Tổ chức Giải phóng Palestine gọi phát ngôn của ông Pompeo đi ngược luật pháp quốc tế, công lý và hòa bình.

Theo một loạt nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó có Nghị quyết số 2334, hoạt động định cư của Israel ở các vùng đất mà Israel chiếm được sau cuộc chiến Trung Đông năm 1967, bao gồm Bờ Tây đã "trắng trợn vi phạm" luật pháp quốc tế và "không có giá trị pháp lý".

Tuy nhiên, hôm 18-11, Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ khẳng định: "Sau khi nghiên cứu cẩn thận mọi khía cạnh của cuộc tranh cãi về pháp lý, Mỹ kết luận rằng việc Israel thành lập các khu định cư ở Bờ Tây không phải là không phù hợp với pháp luật quốc tế".

Khu vực Bờ Tây do Israel chiếm đóng.

Ông Pompeo cũng cho rằng việc cộng đồng quốc tế "gọi hành động trên là không đúng với luật quốc tế không còn hiệu quả vì điều này không thúc đẩy hòa bình".

Reuters cho hay, vào năm 1978, Bộ Ngoại giao Mỹ từng tuyên bố việc xây dựng các khu định cư của Israel ở Bờ Tây "không phù hợp với luật pháp quốc tế". Phát ngôn mới nhất của ông Pompeo đánh dấu sự đảo ngược chính sách của Washington trong 41 năm đối với các khu định cư của Israel ở Bờ Tây.

Giới quan sát cho rằng động thái của Mỹ cho thấy sự ủng hộ của chính quyền ông Trump với Israel và có thể mang lại lợi ích cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người đang bế tắc trong nỗ lực thành lập chính phủ sau hai cuộc tổng tuyển cử. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Pompeo bác bỏ đồn đoán rằng hành động của Mỹ thực hiện nhằm mang lại lợi ích cho ông Netanyahu.

Hồi tháng 4, khi Israel chuẩn bị bước vào tổng tuyển cử đầu tiên, Mỹ đã bất ngờ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, vùng đất mà Israel chiếm đóng của Syria vào năm 1967 trong thời kỳ chiến tranh Trung Đông và sáp nhập năm 1981, song không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Thiện Minh
.
.
.