Đằng sau chuyến thăm của Tổng thống Nga đến Trung Đông

Thứ Hai, 14/10/2019, 18:40

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 14-10 có chuyến thăm đầu tiên đến Saudi Arabia sau hơn một thập kỷ, nhiều chuyên gia cho rằng chuyến đi này của ông Putin mang nhiều mục đích khác nhau.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh Reuters. 

Trong chuyến đi lần này, ông Putin, được tháp tùng bởi bộ trưởng năng lượng và người đứng đầu quỹ tài sản của Nga, sẽ có cuộc hội đàm với Quốc vương Salman và Thái tử Mohammed bin Salman, người có mối quan hệ tốt đẹp với ông Putin.

Moscow đã tích lũy được nhiều ảnh hưởng tại Trung Đông kể từ năm 2015 khi gửi quân đến Syria, Nga và Iran là những nước ủng hộ quan trọng đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến, trong khi đó, Mỹ lại đang rút quân khỏi Syria.

Ngay trước thềm chuyến thăm của ông Putin, quân Mỹ đã rút lui khỏi miền Bắc Syria trong khi các đồng minh người Kurd trước đây của họ đạt được một thỏa thuận với quân đội Syria, do Nga ủng hộ, nhằm tiến đến ngăn chặn cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga cũng đã tăng cường quan hệ với cả Saudi Arabia và Iran, hai nước Hồi giáo theo dòng khác nhau, cùng bị mắc kẹt trong cuộc đua giành ảnh hưởng khu vực đã kéo dài nhiều thập kỷ và bùng phát thành xung đột căng thẳng trong thời gian gần dây sau những vụ tấn công nhằm vào các cơ sở dầu mỏ tại vùng Vịnh mà Riyadh và Washington đều đổ lỗi cho Tehran, song Iran luôn bác bỏ những cáo buộc này.

Mối quan hệ ngày càng được cải thiện giữa Nga, một nước ngoài OPEC và từng được coi là đối thủ trong ngành xuất khẩu dầu mỏ, với Saudi Arabia, nước xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới, được thể hiện ở việc hai nước thiết lập một liên minh được gọi là OPEC+ để hỗ trợ giá dầu thô thông qua hạn chế sản lượng.

Trước chuyến thăm, ông Putin, người đề xuất cung cấp hệ thống phòng thủ của Nga cho vương quốc này sau vụ tấn công ngày 14-9 nhằm vào các cơ sở dầu mỏ, cho biết ông có thể đóng một vai trò tích cực trong việc giảm thiểu căng thẳng với Tehran bởi ông có mối quan hệ tốt đẹp với cả hai nước.

Bất kỳ tiến triển nào trong kế hoạch dài hạn của Saudi Arabia nhằm mua lại hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga cũng sẽ khiến Washington không vừa lòng. Trong khi đó, Mỹ vừa công bố hồi tuần trước rằng sẽ gửi thêm 3.000 quân và hệ thống phòng không đến Saudi.

Trong các cuộc gặp với lãnh đạo của Saudi, ông Putin sẽ thảo luận về hiệp ước OPEC+, một thỏa thuận đạt được giúp sản lượng dầu thô giảm 1,2 triệu thùng/ngày kể từ tháng 1.

Đồng thời, một hội nghị thượng đỉnh cũng sẽ được tổ chức với sự thaom gia của hơn 300 CEO đến từ hai nước. Hai bên được kỳ vọng sẽ ký các thỏa thuận trị giá hơn 2 tỷ USD, bao gồm khoản đầu tư chung của đại gia dầu mỏ Saudi Aramco và quỹ đầu tư tài sản RDIF của Nga.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.