Palestine tố Mỹ thiên vị Israel trong vấn đề lãnh thổ

Thứ Hai, 15/07/2019, 14:15
Tổng Thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Saeb Erekat chỉ trích Mỹ phá hoại triển vọng về nền hòa bình ở Trung Đông vì luôn thiên vị Israel trong vấn đề lãnh thổ.

Trong thông báo hôm 14-7, Tổng Thư ký PLO Saeb Erekat khẳng định chính quyền Palestine của Tổng thống Mahmoud Abbas luôn kiên định rằng hòa bình chỉ có thể đạt được với giải pháp hai nhà nước Israel và Palestine  trên cơ sở đường biên giới năm 1967 do Liên hợp quốc phân định, theo Xinhuanews.

Người đàn ông cầm cờ Palestine gần rào biên giới ngăn cách Dải Gaza và Israel. Ảnh: Gulfnews

Ông Saeb Erekat cũng cho rằng Mỹ phải chịu trách nhiệm cho sự thất bại của tiến trình hòa bình nói trên, nhất là sau khi Washington chấm dứt hỗ trợ Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc ở khu vực Cận Đông (UNRWA) và “thiên vị mù quáng” cho Israel.

Quan chức Palestine bày tỏ lo ngại “tình hình hiện nay đang dẫn tới sự sụp đổ của nguyên tắc trong giải pháp hai nhà nước và thay thế nó bằng giải pháp một nhà nước, với sự tồn tại của hai chế độ và tình trạng chiếm đóng tiếp diễn” của Israel đối với các vùng đất của Palestine.

Trước đó, hôm 11-7, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho hay ông chưa từ chối bất cứ đề xuất đàm phán hay sáng kiến hòa bình nào, song quan điểm của Palestine là hòa bình chỉ có thể được thiết lập với giải pháp hai nhà nước trên cơ sở đường biên giới năm 1967, các nghị quyết quốc tế và Sáng kiến hòa bình Arab.

Các tuyên bố trên được Palestine đưa ra sau khi Mỹ từng bước triển khai cái gọi là “kế hoạch hòa bình Trung Đông” nhằm giải quyết căng thẳng giữa Israel và Palestine.

Kế hoạch này sẽ được công bố chi tiết vào tháng 11-2019, trong đó khả năng cao yêu cầu Palestine phải công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel; cho phép sáp nhập các khu định cư lớn ở Bờ Tây vào Israel.

Về Palestine, Mỹ sẽ ủng hộ việc tuyên bố thành lập Nhà nước Palestine ở Dải Gaza và một số vùng thuộc Bờ Tây, song đó sẽ là một nhà nước phi quân sự, do Israel giữ quyền kiểm soát về an ninh…

Nhà Trắng cho đây sẽ là một kế hoạch toàn diện, hoàn toàn khác với ý tưởng cả các chính quyền Mỹ tiền nhệm. Tuy nhiên, đại diện các phe phái của Palestine từng nhiều lần nhấn mạnh thỏa thuận nói trên là không thể chấp nhận được.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas năm ngoái khẳng định Washington không thể tham gia vào bất kỳ tiến trình hòa bình Trung Đông nào nữa đồng thời kêu gọi một tiến trình do cộng đồng quốc tế dẫn dắt mà trong đó Mỹ không đóng vai trò trung gian.

Thiện Nhân
.
.
.