Ấn Độ lao đao trong cơn "ác mộng" COVID-19

Thứ Năm, 22/04/2021, 18:51
Ấn Độ ghi nhận gần 315.000 ca nhiễm mới COVID-19 chỉ trong vòng một ngày, con số lớn nhất từng được ghi nhận tại một quốc gia từ khi dịch bệnh khởi phát.

Reuters dẫn số liệu ngày 22/4 của Ấn Độ cho biết quốc gia Nam Á đã vừa ghi nhận 314.835 ca nhiễm mới COVID-19 mới trong 24h gần nhất, nâng tổng số ca nhiễm lên gần 16 triệu. Đây là con số lớn nhất từng được ghi nhận tại một quốc gia từ khi dịch COVID-19 khởi phát cuối năm 2019.

Người nhiễm COVID-19 nằm chung giường, thở oxy ở Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Thống kê của báo The New York Times cho thấy Ấn Độ chiếm 40% tổng số ca mắc COVID-19 toàn cầu theo tuần. Đây là lời cảnh báo rằng đại dịch vẫn chưa kết thúc ngay cả khi mức độ lây nhiễm giảm và Mỹ cùng một số khu vực phát triển đang đẩy mạnh tiêm chủng.

Ấn Độ đã khởi động quá trình tiêm chủng của riêng mình từ vài tháng trước, đồng thời với việc phê duyệt một số loại vaccine, song nguồn cung thiếu hụt trầm trọng cũng là vẫn đề mà quốc gia – được đánh giá là nơi sản xuất vaccine lớn nhất toàn cầu này – phải đối mặt.

Hiện có khoảng 132 triệu liều vaccine COVID-19 đã được tiêm ở Ấn Độ, mức cao so với nhiều quốc gia. Thế nhưng các chuyên gia cảnh báo New Delhi gần như không thể đạt mục tiêu tiêm chủng cho 300 triệu người, tức khoảng 600 triệu mũi vaccine, từ nay đến khi mùa Hè kết thúc.

Các quan chức y tế trên khắp miền Bắc và miền Tây Ấn Độ, bao gồm cả thủ đô New Delhi, cảnh báo họ đang rơi vào khủng hoảng do hầu hết các bệnh viện đều quá tải người bệnh, thuốc men, vật tư và thâm chí là nguồn oxy dành cho các ca bệnh nặng đã cạn kiệt.

Truyền thông Ấn Độ gần đây đăng tải nhiều hình ảnh cho thấy các đám đông chen chúc nhau nạp khí oxy vào bình tại các kho dự trữ ở bệnh viện. Họ là người nhà của các bệnh nhân COVID-19 đang cố gắng cứu lấy người thân.

Một số bác sĩ Ấn Độ quyết định khuyên các bệnh nhân tự điều trị tại nhà. "Hiện tại chúng tôi không có giường cũng chẳng có oxy", Shahid Jameel, chuyên gia về virus, đồng thời là Giám đốc Trường sinh học Trivedi thuộc Đại học Ashoka nói với Reuters.

Thiện Nhân
.
.
.