Pakistan cáo buộc Ấn Độ chuẩn bị có hành động “gây hấn quân sự”

Thứ Hai, 08/04/2019, 10:14
Ngoại trưởng Pakistan cho biết việc Ấn Độ chuẩn bị có hành động “gây hấn quân sự” là để “gia tăng áp lực ngoại giao" đối với Pakistan.

Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi ngày 7-4 tuyên bố chính phủ nước này có những thông tin tình báo đáng tin cậy về việc Ấn Độ đang lên kế hoạch thực hiện các hành động “gây hấn quân sự” nhằm vào Pakistan từ ngày 16-5 đến 20-4.

Các binh sĩ Ấn Độ đứng gác tại biên giới Wagah ở vùng ngoại ô phía bắc thành phố Amritsar, Ấn Độ, ngày 1-3. (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Qureshi tiết lộ Islamabad đã thông báo về kế hoạch của New Delhi cho các đại sứ của các quốc gia là thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc vào hôm 5-4 vừa qua.

“Tôi phát biểu với đầy đủ trách nhiệm và tôi có trách nhiệm với những gì mình đang làm khi ở vị trí hiện tại. Tôi biết mỗi lời nói của mình sẽ gây chú ý khắp thế giới", ông Qureshi cho biết. Ngoại trưởng Pakistan nói thêm rằng, việc Ấn Độ chuẩn bị có hành động “gây hấn quân sự” là để “gia tăng áp lực ngoại giao" đối với Pakistan.

Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi. (Ảnh: Reuters)

Căng thẳng giữa Pakistan và Ấn Độ bùng nổ từ sau vụ đánh bom xe ở Kashmir do nhóm vũ trang Hồi giáo Jaish-e-Mohammed tại Pakistan thực hiện hôm 14-2 khiến 44 nhân viên an ninh thiệt mạng. Ấn Độ nói nước này có “bằng chứng không thể chối cãi” cho thấy Pakistan có liên quan đến vụ tấn công. Pakistan đã một mực phủ nhận và nói “vô cùng quan ngại” về vụ việc.

Để đáp trả vụ đánh bom, máy bay Ấn Độ sáng 26-2 tấn công trại huấn luyện của nhóm khủng bố Jaish-e-Mohammed ở phía lãnh thổ do Pakistan kiểm soát tại khu vực tranh chấp Kashmir. 

Pakistan sau đó đáp trả bằng cách điều tiêm kích xâm nhập vùng trời Ấn Độ, làm nổ ra cuộc không chiến lớn vào ngày 27-2 khiến một tiêm kích MiG-21 của Ấn Độ bị bắn rơi. Islamabad bắt được một phi công Ấn Độ nhưng đã trao trả cho Ấn Độ hôm 1-3.

Cuộc khủng hoảng làm dấy lên báo động trên toàn thế giới vì Ấn Độ và Pakistan đều là hai quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Nhiều người lo ngại về nguy cơ nổ ra chiến tranh toàn diện.

Cao Trung
.
.
.