Ông Trump vô tình làm lộ “bí mật” đàm phán với Mexico

Thứ Tư, 12/06/2019, 13:22
Tổng thống Trump gọi kế hoạch ngăn dòng người di cư Nam Mỹ kí với Mexico là bí mật, song lại vô tình làm lộ nó trên tờ giấy viết tay trước giới báo chí.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11-6 cầm trên tay một văn kiện về thỏa thuận ngăn dòng người di cư kí với Mexico khi trò chuyện với báo chí. Ông Trump mô tả văn kiện là “bí mật” và không tiết lộ ngay nội dung cho báo giới, song các phóng viên lại đọc được phần lớn nội dung nhờ chụp ảnh, theo CNN.

Ông Trump cầm trên tay mảnh giấy có nội dung thỏa thuận Mỹ-Mexico về vấn đề người di cư. Ảnh: VOX

Cụ thể, văn kiện trên tay ông Trump nêu rõ về việc Mỹ và Mexico thống nhất tìm kiếm "cách tiếp cận trong khu vực nhằm chia sẻ gánh nặng xử lý các yêu cầu về tình trạng tị nạn với người di cư", bàn về "45 ngày" và cho biết Mexico cam kết xem lại các điều luật để thực thi thỏa thuận này.

Mặc dù vậy, các phóng viên cho hay nội dung bị lộ qua tờ giấy của ông Trump cũng không phải mới. Giới chức Mexico trước đó đã thông báo phần lớn nội dung thỏa thuận với Mỹ.

Cụ thể, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cho hay Mexico đồng ý thời hạn 45 ngày mà Mỹ đưa ra để chứng tỏ các nỗ lực hạn chế dòng người nhập cư. Trong trường hợp thất bại, Mexico sẽ xem xét yêu cầu của Mỹ về việc cho phép người di cư xin tị nạn ở nước này. Mexico lâu nay luôn từ chối yêu cầu trên.

Tuy nhiên, ông Ebrard cũng kêu gọi các nước Mỹ Latin khác nên chia sẻ gánh nặng với họ. Giới chức Mexico trước nó nói rằng Mỹ đồng ý hỗ trợ ngân sách để các nước Mỹ Latin có động thái ngăn người di cư trước khi họ đến Mexico.

Từ khi nhậm chức, ông Trump nói ông nhất quyết không cho người di cư Nam Mỹ vượt biên trái phép vào đất Mỹ qua đường Mexico. Hôm đầu tuần, ông Trump dọa đánh thuế 25% hàng hóa Mexico rồi hoãn kế hoạch này vì Mexico chấp nhận thỏa thuận với Mỹ về ngăn chặn làn sóng người di cư.

Theo thỏa thuận, Mexico sẽ triển khai Lực lượng Vệ binh quốc gia tới khu vực biên giới phía Nam giáp Guatemala để ngăn chặn dòng người di cư Trung Mỹ, cũng như tiếp nhận những người di cư chờ xin tị nạn vào Mỹ.

Hàng trăm ngàn người di cư từ Guatemala, Honduras và El Salvador đã kéo tới biên giới Mỹ xin tị nạn trong vài tháng qua. Hồi tháng 5, số người di cư bị giam hoặc bị chặn tại biên giới đã tăng lên 144.000.

Quan chức Mỹ cảnh báo, nếu Mexico không ngăn được dòng người di cư, Tổng thống Trump sẽ không khoan nhượng trong vấn đề áp thuế.

Thiện Minh
.
.
.