Ông Trump doạ mạnh tay nếu Mexico không ngăn dòng người di cư

Chủ Nhật, 09/06/2019, 09:11
Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh Mexico sẽ chỉ có được một thoả thuận thương mại với Mỹ nếu nước này ngăn chặn hiệu quả dòng người di cư đến biên giới.

"Mexico sẽ rất nỗ lực và nếu họ làm điều này (ngăn dòng người di cư đến Mỹ), đây sẽ là thỏa thuận thành công cho cả Mỹ và Mexico", Tổng thống Donald Trump ngày 8-6 nói về khả năng đạt thoả thuận thương mại với Mexico trang Twitter cá nhân, theo Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cho rằng thoả thuận này sẽ chỉ đạt được vào phút chót nếu Mexico ngăn được dòng người di cư trái phép từ các nước Mỹ Latinh về biên giới Mỹ.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nhấn mạnh thỏa thuận di cư Mỹ-Mexico đã đáp ứng được các mục tiêu của Tổng thống, song Tổng thống Mỹ vẫn có quyền áp thuế nếu Mexico không thực thi được thỏa thuận.

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi ông Trump lệnh hoãn áp thuế lên hàng hoá Mexico nhờ việc Mexico chấp nhận thông qua thoả thuận di cư Mỹ-Mexico, gồm các biện pháp cứng rắn để ngăn làn sóng di cư qua Mexico tới biên giới phía Nam của Mỹ.

Theo thỏa thuận, Mexico sẽ triển khai Lực lượng Vệ binh quốc gia tới khu vực biên giới phía Nam giáp Guatemala để ngăn chặn dòng người di cư Trung Mỹ, cũng như tiếp nhận những người di cư chờ xin tị nạn vào Mỹ.

Thỏa thuận trên là kết quả của các cuộc đàm phán giữa phái đoàn hai nước tại Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington trong 2 ngày, khi chính quyền Trump yêu cầu Mexico có biện pháp cứng rắn để chặn người di cư Trung Mỹ hoặc là sẽ bị áp thuế nhập khẩu 5% trị giá hàng trăm tỷ USD vào đầu tuần sau và tăng lên 5% mỗi tháng tới khi đạt 25%.

Hàng trăm ngàn người di cư từ Guatemala, Honduras và El Salvador đã kéo tới biên giới Mỹ xin tị nạn trong vài tháng qua. Hồi tháng 5, số người di cư bị giam hoặc bị chặn tại biên giới đã tăng lên 144.000.

Ông Trump nhiều lần khẳng định quyết tâm ngăn dòng người di cư đổ vào đất Mỹ, nhấn mạnh chính quyền của ông sẽ chỉ tiếp nhận những người nộp hồ sơ nhập cư hợp pháp tại các cửa khẩu.

Thiện Nhân
.
.
.