Ông Trump tuyên dương chú chó truy đuổi thủ lĩnh IS

Thứ Ba, 29/10/2019, 07:51

“Danh tính” của chú chó nghiệp vụ quân sự truy đuổi trùm khủng bố IS không được lực lượng quân đội Mỹ tiết lộ, tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có lời tuyên dương đối với chú chó anh hùng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên dương chú chó trên Twitter. 

Chú chó nghiệp vụ bị thương trong cuộc đột kích tấn công thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) Aby Bakr al-Baghdadi đã trở lại với người điều khiển và phục hồi nhanh, các quan chức Lầu Năm Góc cho biết.

Tổng thống Donald Trump đã công bố bức ảnh của chú chó này trong ngày 28-10. Trước đó, ông đã “tuyên dương” chú chó này trong khi đang cung cấp thông tin về cuộc tấn công vào tối 27-10, tuy nhiên, không tiết lộ bất kỳ thông tin chi tiết nào về chú chó dũng cảm. Hai quan chức của Mỹ cho biết chú chó này thuộc giống chó Malinois của Bỉ.

“Chúng tôi sẽ không tiết lộ thông tin của chú chó này ngay bây giờ”, Tướng Mark A. Milley cho biết trong cuộc họp báo ngày 28-10. “Chúng tôi đang bảo vệ danh tính cho nó”.

Chú chó nghiệp vụ này đã đuổi Baghdadi đến cuối đường hầm cụt khi thủ lĩnh IS kích nổ chiếc áo có gắn bom để tự sát cùng với ba người con. Chú chó đã bị thương nhưng mức độ thương tích chưa được công bố.

“Họ gọi nó là K-9. Còn tôi gọi nó là chú chó xinh đẹp, tài năng. Chú chó đã bị thương và đã được mang về với người điều khiển”, ông Trump nói.

Ông Trump là Tổng thống đầu tiên không nuôi thú cưng trong Nhà Trắng trong hơn một thế kỷ qua. Ông cũng dùng từ này để hạ thấp “cái chết trong hèn nhát” của Baghdadi trong bài phát biểu của mình.

Tướng Milley cho biết chú chó này “bị thương nhẹ và đã hoàn toàn bình phục”, và sẵn sàng cho nhiệm vụ tiếp theo.

“Chú chó này vẫn có thể thực hiện nhiệm vụ của mình, đã trở về với người điều kiển để tiếp tục nhận nhiệm vụ, vì thế chúng tôi sẽ không công bố ảnh hay tên của nó, hay bất kỳ thông tin gì khác”, Tướng Milley cho biết thêm rằng “chó nghiệp vụ quân sự có thể thực hiện rất nhiều nhiệm vụ trong các tình huống khác nhau”.

Duy Tiến (Theo NBC)
.
.
.