Ông Trump từng muốn bán Puerto Rico?

Thứ Hai, 13/07/2020, 07:23

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là từng cân nhắc ý tưởng bán Puerto Rico vào năm 2017 sau khi hòn đảo bị tàn phá bởi cơn bão Maria, cựu Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ cho biết trong trong một cuộc phỏng vấn với New York Times.

Puerto Rico bị tàn phá sau cơn bão Maria. Ảnh Reuters. 

“Những ý tưởng ban đầu của Tổng thống giống như một doanh nhân, bạn biết đấy”, Elaine Duke, người từng giữ cương vị quyền Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ khi siêu bão Maria tấn công Puerto Rico vào tháng 9/2017.

“Chúng ta có thể thuê dịch vụ cung cấp điện từ bên ngoài không? Chúng ta có thể bán hòn đảo này không?”, bà Duke dẫn lời ông Trump trong cuộc phỏng vấn trên báo. “Bà ấy cho biết rằng ý tưởng bán Puerto Rico chưa bao giờ được xem xét hoặc thảo luận nghiêm túc sau khi được ông Trump nêu ra”, tờ Times đưa tin.

Puerto Rico từng bị cơn bão Maria tàn phá nặng nề, gần 3.000 người thiệt mạng và tình trạng mất điện xảy ra trên diện rộng.

Ông Trump từng chĩa mũi chỉ trích đến các quan chức Puerto Rico vì sự quản lý của họ đối với hàng tỷ USD viện trợ cho phục hồi sau bão, cáo buộc những quan chức này dành tiền cho các mục đích khác thay vì dành cho việc “dọn dẹp” sau bão.

Tháng 11/2018, các quan chức Nhà Trắng nhấn mạnh trước Quốc hội rằng Tổng thống không muốn chi thêm khoản cứu trợ nào cho hòn đảo này.

Trước đó, ông Trump từng tự ngợi khen các nỗ lực xử lý khủng hoảng sau bão của chính quyền, gọi đây là “một thành công đáng kinh ngạc và bất ngờ”, theo CNN.

Puerto Rico là một vùng quốc hải thuộc chủ quyền của Mỹ, nằm ở phía Đông Bắc vùng biển Caribbean, phía Đông nước Cộng hòa Dominicana và phía Tây Quần đảo Virgin.

Duy Tiến
.
.
.