Ông Trump không bận tâm đến thỏa thuận "Giai đoạn 2" với Trung Quốc

Thứ Bảy, 11/07/2020, 10:52

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/7 cho biết ông hiện không nghĩ đến việc đàm phán một thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 2” với Trung Quốc trong bối cảnh mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh trở nên tồi tệ hơn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên trên chiếc Air Force One về khả năng của thỏa thuận thương mại tiếp theo sau khi thực hiện thỏa thuận “Giai đoạn 1” trong năm nay, Tổng thống Mỹ nói rằng ông “không nghĩ gì về nó vào thời điểm này”, nhấn mạnh thêm rằng ông đang có nhiều vấn đề khác để bận tâm.

“Mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc đã bị tổn hại nghiêm trọng. Họ có thể đã ngăn chặn được bệnh dịch. Nhưng họ đã không ngăn chặn nó”, ông Trump nói.

Từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có quan điểm rất cứng rắn với Trung Quốc. Điển hình là cuộc chiến thương mại kéo dài đến tận hôm nay, gây tổn hại không chỉ cho nền kinh tế của cả hai nước mà còn là cho cả thế giới.

Cuộc chiến thương mại đã “lây lan” sang nhiều lĩnh vực khác, trong đó có cả công nghệ. Mới đây, Mỹ tuyên bố sẽ cấm TikTok, ứng dụng mạng xã hội và chia sẻ video đình đám từ Trung Quốc với hàng trăm triệu người dùng trên toàn xã hội. Trước đó, Mỹ từng liệt Huawei và ZTE, những ông lớn trong làng công nghệ viễn thông của Trung Quốc, do những lo ngại xâm phạm an ninh quốc gia Mỹ.

Duy Tiến
.
.
.