Chuyện chưa kể về đoàn xe dẫn đường Chủ tịch Triều Tiên

Thứ Hai, 04/03/2019, 07:23
17h chiều 2-3, sau khi hoàn thành gần 400km đường trường, đoàn xe dẫn đường thuộc Phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mới hoàn thành nhiệm vụ, trở về trụ sở.


Mệt, căng thẳng sau nhiều ngày làm việc hết công suất nhưng cán bộ chiến sĩ (CBCS) đều rất vui vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Trong Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, Cục CSGT được giao nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông và đưa đón đoàn Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. 

Chủ động, trách nhiệm trong đảm bảo ATGT

Là đơn vị chịu trách nhiệm đảm bảo ATGT ở hầu hết các sự kiện lớn, đưa đón dẫn nhiều đoàn Nguyên thủ, và phục vụ tại các hội nghị như APEC, WEF, Đại hội Đảng XII... nên khi được giao nhiệm vụ đảm bảo ATGT và dẫn đoàn của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong – un, CBCS Cục CSGT đều tin tưởng sẽ hoàn thành xuất sắc. 

Không giống các sự kiện khác, thời gian chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên rất gấp gáp, chỉ có chưa đầy 10 ngày để chuẩn bị cho sự kiện lớn, mang tính lịch sử và thu hút được sự quan tâm của cộng đồng quốc tế nên việc thực hiện lại càng phải hết sức nhanh chóng, chuẩn chỉnh. 

Chính vì vậy, ngay khi nhận được lệnh, Cục CSGT đã thành lập Ban chỉ đạo đảm bảo ATGT và dẫn đoàn do Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng làm Trưởng ban, Thiếu tướng Trần Quốc Trung, Phó Cục trưởng nhận trách nhiệm trực tiếp chỉ huy. 

Theo đó, Ban Chỉ đạo đã có các phương án, kế hoạch cụ thể, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân trong công tác đảm  bảo ATGT  nói chung và đưa, đón, dẫn đoàn của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un từ ga Đồng Đăng về Hà Nội và ngược lại.

Đoàn xe dẫn đoàn Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong - un

Thiếu tướng Trần Quốc Trung, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 là sự kiện chính trị, đối ngoại quan trọng, thu hút sự quan tâm chú ý của quốc tế và khu vực, góp phần phục vụ chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta trong quan hệ với quốc tế. 

Vì vậy, công tác đảm bảo an ninh, an toàn, phục vụ tổ chức thành công hội nghị là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của lực lượng Công an; có ý nghĩa to lớn trong việc nâng cao vị thế chính trị, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế cũng như thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. 

Được giao nhiệm vụ đảm bảo ATGT chung và dẫn đoàn Triều Tiên  là vinh dự rất lớn đối với CBCS Cục CSGT nhưng cũng là thử thách bởi lần đầu tiên lực lượng CSGT dẫn đoàn nguyên thủ Quốc gia đi đoạn đường dài gần 170km bằng ô tô và mô tô.

Chuẩn bị lên đường

Được biết, theo kế hoạch, lực lượng CSGT sẽ đón Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại ga Đồng Đăng, sau đó dẫn về Khách sạn Melia Hà Nội theo đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang và ngược lại, trong đó đoạn dài nhất, khó đi nhất là đường từ Lạng Sơn về Bắc Giang dài 94,4km, đường có nhiều đèo dốc, quanh cua. 

Bên cạnh đó, trên tuyến còn một số đoạn đường đang được nhà thầu thi công nên đường gồ ghề, khó đi, đặc biệt  đoạn ngã tư Kế (Bắc Giang) nhà thầu đang làm cầu vượt nên tuyến từ Lạng Sơn về Hà Nội còn khoảng 1km đang thi công nên phải đi vòng. 

Để đảm bảo an toàn, thuận lợi và thể hiện sự kính trọng đối với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, Cục CSGT đã phối hợp với Tổng cục đường bộ (Bộ GTVT) và nhà thầu bàn bạc, tìm giải pháp tốt nhất. Theo đó, đêm 25-2, lực lượng chức năng đã rải thảm đoạn đường trên, đảm bảo cho việc dẫn đoàn được thông suốt, an toàn.

Dàn mô tô phân khối lớn chuyên dùng của CSGT trong khi làm nhiệm vụ
Thiếu tướng Trần Quốc Trung, Phó Cục trưởng Cục CSGT quán triệt công tác đối với CBCS
Kiểm tra phương tiện trước khi lên đường

Bên cạnh đó, Cục CSGT phối hợp Tổng cục đường bộ và Công an 4 địa phương trên tuyến gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn có phương án phân luồng giao thông từ xa, thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân chủ động trong việc tham gia giao thông, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân; khảo sát, đảm bảo an toàn tuyến đường sắt chạy song song với đường bộ, các rà chắn đường sắt và các cầu vượt sông.

Đoàn xe dẫn Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong - un

Trong những ngày Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên ở Hà Nội, cùng với các lực lượng khác, Cục CSGT ứng trực 100% quân số, chủ động cùng với Công an các địa phương chủ động phối hợp các lực lượng khác tuần tra, kiểm soát, phát hiện các hành vi buôn bán, vận chuyển vũ khí, pháo, chất nổ, vật liệu nổ, hàng lậu, hàng cấm và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; phối hợp với Công an Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận triển khai các phương án phân luồng giao thông từ xa, theo các tuyến tránh trung tâm Hà Nội để người dân đi lại thuận lợi, an toàn, không xảy ra ùn tắc trên các cửa ngõ Thủ đô và các tuyến đường huyết mạch.

Dẫn đoàn an toàn tuyệt đối, chính xác từng phút

Thượng tá Lương Văn Cảm, Trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn, Cục CSGT cho biết: "Ngay khi nhận nhiệm vụ, để đảm bảo an toàn cho Chủ tịch Kim Jong-un và đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên, chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng. 

Mặc dù việc dẫn đoàn là công việc thường xuyên nhưng đối với sự kiện này, đường dẫn rất xa, bằng cả mô tô và ô tô nên công tác chuẩn bị càng phải cẩn thận hơn. 

Chúng tôi đã dành nhiều thời gian để tập luyện, khảo sát đường, đi thử các địa hình khác nhau để rút kinh nghiệm. Riêng đoạn Hà Nội – Lạng Sơn, đơn vị đã khảo sát nhiều lần, trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau".

Được biết, để đón Đoàn Chủ tịch Kim Jong-un vào sáng 26-2, đoàn xe dẫn đường của Cục CSGT đã lên Lạng Sơn từ sáng 25-2. Thiếu tướng Trần Quốc Trung, Phó Cục trưởng trực tiếp chỉ huy, đi đúng theo đội hình dẫn đoàn. Chiều 25-2, lực lượng chức năng rửa xe, kiểm tra an toàn thiết bị, trang phục sẵn sàng cho sự kiện lớn.

Thiếu tướng Trần Quốc Trung cho biết, vì đoạn đường xa, phải dẫn liên tục 3h không nghỉ nên để đảm bảo sức khoẻ cho CBCS dẫn đoàn, anh em phải ăn thức ăn lành bụng, không được uống rượu bia. Đúng 21h30 ngày 25-2 là cấm trại, tất cả CBCS dẫn đoàn phải đi ngủ. 4h15’ sáng 26-2, báo thức, chuẩn bị cá nhân, 5h sáng sẵn sàng vào vị trí. 

“Đây là sự kiện chính trị lớn, người dân đến tham dự rất đông nên CBCS phải giữ đúng điều lệnh, lễ tiết tác phong, giữ hình ảnh người chiến sĩ CAND trước nhân dân và bạn bè quốc tế nên mọi việc đều chuẩn bị kỹ lưỡng, không được để xảy ra bất cứ sơ xuất gì” – Thiếu tướng Trần Quốc Trung cho  biết.

CSGT phục vụ Hội nghị Thượng Đỉnh

Đúng 8h10phút, sau khi đón Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại ga Đồng Đăng, lực lượng CSGT dẫn đoàn Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un về Hà Nội an toàn, chính xác thời gian đến từng phút. 

Sau khi đoàn đi qua, CSGT nhanh chóng mở đường, phân luồng cho các phương tiện đi lại an toàn. “Khi bắt đầu chuyển bánh ở ga Đồng Đăng, theo yêu cầu của phía bạn, lực lượng chức năng đi chậm để Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong – un vẫy chào người dân” – Thượng tá Lương Văn Cảm cho biết.

Thượng úy Vũ Hùng – người tham gia dẫn đoàn trong thuộc đội mô tô cho biết, trong dịp này, anh được vinh dự lựa chọn để phục vụ hội nghị. Đây là niềm vinh dự tự hào khi được tham gia kíp dẫn nguyên thủ dự hội nghi và cũng là trách nhiệm của anh và đồng đội. 

“Mặc dù trời rất rét, mưa, ở khu vực Lạng Sơn nhiệt độ chỉ khoảng 12 độ, đi mô tô rất lạnh nhưng chúng tôi đều nỗ lực hết mình để phục vụ tốt nhất” – Thượng uý Vũ Hùng chia sẻ.

Được biết, để đảm bảo đúng thời gian, cự li giãn cách của đoàn, toàn bộ đội hình phải thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo và chuyển tải thông tin, vừa đảm bảo an toàn nhưng vẫn phải lắng nghe chỉ huy để chỉnh hàng, chỉnh vị trí và tốc độ sao cho đội hình trang trọng, đẹp nhất, an toàn nhất.

CBCS CSGT trước giờ lên đường

Sau khi dẫn đoàn về khách sạn Melia an toàn, tổ công tác lại tiếp tục khảo sát để dẫn đoàn về vào ngày 2-3. 10h sáng 2-3,  nhận lệnh xuất phát, đội hình dẫn đoàn gồm 12 xe (7 mô tô, 5 ô tô) bắt đầu lên đường, đưa Chủ tịch Kim Jong – un và đoàn tuỳ tùng xuất phát từ Lăng Bác (Hà Nội) lên Lạng Sơn. 

Đúng theo kế hoạch, 12h30, Đoàn lên đến Đồng Đăng an toàn tuyệt đối. Sau khi Chủ tịch Kim Jong –un về nước, tổ công tác lại dẫn đoàn lãnh đạo Đảng, nhà nước ta và đoàn tuỳ tùng của Triều Tiên về Hà Nội an toàn, chính xác đến từng phút, không xảy ra bất cứ sơ xuất gì, dù là nhỏ nhất.


Phương Thuỷ
.
.