Doanh nghiệp Mỹ ngừng đầu tư vào Mexico vì “sợ” ông Trump

Thứ Ba, 13/12/2016, 14:51

Những cảnh báo của ông Donald Trump về việc đối đầu với Mexico đã khiến cho nhiều các công ty Mỹ kinh doanh tại Mexico phải ngưng các kế hoạch mở rộng kinh doanh.

Từng cam kết sẽ viết lại một thỏa thuận thương mại chung và bảo vệ ngành công nghiệp Mỹ khỏi việc “thuê ngoài” từ Mexico, Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump mới đây đã tung ra đòn đầu tiên của mình, công bố một thỏa thuận với United Technologies Corp ngưng chuyển khoảng 1.000 việc làm đến phía Nam biên giới.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters

Động thái này của ông Trump, có liên quan đến việc cắt giảm thuế của nhà nước và khiến những giám đốc điều hành kinh doanh hoang mang không biết chính sách nào sẽ được vị Tổng thống đắc cử lựa chọn khi chính thức nhậm chức ngày 20-1 tới đây. Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trumg từng đe dọa thu tiền thuế thật nặng đối với các sản phẩm đến từ Trung Quốc mà Mexico.

Maurizio Rosa, giám đốc điều hành công ty Cao su Codan của Mexico, một nhà sản xuất và phân đối ống nhựa cho ngành sản xuất ô tô với doanh thu mỗi năm khoảng 200 triệu USD cho biết: “Thật sự sẽ là một thảm họa nếu ông ấy đánh thuế nhập khẩu với hàng hóa Mexico”.

Codan và các công ty khác tại Mexico có chịu ảnh hưởng bởi Hiệp định Tự do Mậu dịch Bắc Mỹ (NAFTA) giữa Mỹ, Mexico và Canada. Ông Trump cũng từng tuyên bố sẽ ngưng hiệp định này nếu không thể đàm phán thành công.
Lá cờ của Mỹ, Mexico và Carrier bên ngoài một trụ sở của United Technologies Corp, Monterry Mexico. Ảnh Reuters

Hơn một nửa sản lượng của Codan được xuất khẩu trực tiếp vào Mỹ, và theo đại diện của Codan thì có vẻ như “phần còn lại” sẽ được đi qua các công ty khác. Khách hàng chủ yếu của công ty này bao gồm những nhà sản xuất ô tô lớn như Nissan Motor Co Ltd, Volkswagen AG và hãng sản xuất máy kéo Kubota Corp.

Cho đến khi tất cả những chính sách cho doanh nghiệp và thương mại của ông Trump trở nên rõ ràng hơn thì các dự án đầu tư mới của công ty đều phải ngưng lại.

Tuyến La (theo Reuters)
.
.
.