Khẩu chiến giữa ông Trump và các cựu Tổng thống Mexico

Thứ Hai, 09/01/2017, 18:46
Ngày 8-1, truyền thông Mỹ đưa tin về cuộc khẩu chiến trên trang mạng xã hội giữa Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, cựu Tổng thống Mexico Vincente Fox Quesada và Felipe Calderon.

Theo đó ông Vincente, cựu Tổng thống Mexico (nhiệm kỳ 2000-2006) đã viết : "Ông Trump có thể yêu cầu bất cứ ai chi trả số tiền mở rộng bức tường biên giới giữa hai quốc gia, nhưng chắc chắn không phải là tôi hay Mexico". 

Ngay lập tức, Tổng thống đắc cử Trump đã đăng tải một đoạn tin đáp trả, nhấn mạnh rằng ông sẽ buộc Mexico phải "xì" tiền cho vụ việc này.

Ông Trump sẽ buộc Mexico phải "xì tiền". Ảnh: Getty

Một cựu Tổng thống khác của Mexico là Felipe Calderon sau đó cũng thể hiện quan điểm không đồng tình với tuyên bố của ông Trump và rằng việc này sẽ chỉ khiến cho càng nhiều người di cư tới Mỹ. 

Theo ông Luke Messer, Chủ tịch Ủy ban Chính sách của đảng Cộng hòa thì có rất nhiều cách để buộc Mexico phải "ký séc", trả lại chi phí xây dựng bức tường biên giới cho phía Mỹ. 

Ông Trump đã uớc tính chi phí sơ bộ để mở rộng tường biên giới là khoảng 12 tỷ USD. Tuy nhiên, theo một phân tích mới đây của Đại học Công Nghệ Massachusetts thì con số này có thể nhiều hơn gấp 3 lần, khoảng 38 tỷ USD. 

Ngoài ra, nếu Chính phủ Mexico nhất quyết không chiu chi thì Mỹ có thể sẽ áp đặt một khoản phí liên quan đến việc gửi kiều hối của những người Mexico làm việc bất hợp pháp tại nước này. Trước đó, ông Trump cũng đã đề nghị rằng Mỹ có thể sẽ giảm thiểu hoặc làm chậm quá trình cấp thẻ du lịch và thị thực cho người Mexico. 
Linh Bùi
.
.
.