Ông Trump lại quyết định rút khỏi hiệp ước vũ khí quốc tế

Thứ Bảy, 27/04/2019, 08:46

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang hứng chịu sự phản đối của các tổ chức nhân quyền khi phát biểu rằng ông sẽ rút nước này ra khỏi một hiệp ước vũ khí quốc tế được cựu Tổng thống Mỹ Obama ký năm 2013.

Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ sớm rút khỏi hiệp ước vũ khí. Ảnh Reuters. 

Ông Trump nhấn mạnh trong hội nghị thường niên của Hiệp hội súng trường quốc gia Mỹ (NRA) hôm 26-4 rằng ông sẽ rút tư cách của Mỹ như là một nước thành viên ký kết Hiệp ước Thương mại Vũ khí, điều mà chưa bao giờ được Thượng viện Mỹ phê chuẩn.

“Chúng ta sẽ thu hồi lại chữ ký của mình”, ông Trump phát biểu trước hàng ngàn người tham dự đang vỗ tay, trong đó có nhiều người còn đội chiếc mũ đỏ với khẩu hiệu “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” nổi tiếng của Tổng thống đảng Cộng hòa.

Trên trang Twitter, ông Trump đã gọi quyết định này là một sự bảo vệ đối với “chủ quyền của Mỹ”. “Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép các quan chức nước ngoài chà đạp lên quyền tự do sửa đổi thứ hai của các bạn”.

NRA trước nay vẫn phản đối hiệp ước vũ khí trên, vốn dĩ điều chỉnh hoạt động kinh doanh vũ khí thông thường trị giá lên đến 70 tỷ USD cũng như tìm cách đảm bảo vũ khí không rơi vào tay những kẻ lạm dụng nhân quyền. Nhóm vận động hành lang này cho rằng hiệp ước này có thể làm suy yếu quyền sử dụng súng trong nước, một quan điểm mà chính quyền Obama thời đó bác bỏ.

Ông Trump nhấn mạnh Liên Hợp Quốc sẽ sớm nhận được thông báo chính thức về việc rút lui này.

Người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric gọi hiệp ước là một thành tựu mang tính bước ngoặt trong nỗ lực đảm bảo trách nhiệm trong việc chuyển giao vũ khí quốc tế. Các quan chức của Mỹ thì nói rằng họ không biết ông Trump đã lên kế hoạch thu hồi chữ ký của Mỹ trong hiệp ước này.

NRA đã chi 30,4 triệu USD để hỗ trợ cho chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Trump năm 2016, theo Reuters.

Đại Hội đồng LHQ đã chấp thuận áp dụng hiệp ước này vào tháng 4-2013 và Mỹ, nhà sản xuất vũ khí số 1 thế giới, đã bỏ phiếu ủng hộ bất chấp sự phản đối từ NRA.

Việc rút khỏi hiệp ước này là một phần trong nỗ lực của chính quyền Trump trong cải tổ các chính sách xuất khẩu vũ khí để củng cố ngành công nghiệp nội địa vốn thống trị thương mại vũ khí toàn cầu.

Quyết định của ông Trump ngay lập tức đã hứng chịu sự chỉ trích từ các nhóm nhân quyền quốc tế. Quyết định này cũng một lần nữa là nỗ lực của ông Trump trong “đẩy lùi” các sáng kiến của ông Obama.

Duy Tiến
.
.
.