Ông Trump hủy chơi golf để bảo vệ "trật tự và luật pháp" của Washington

Thứ Bảy, 27/06/2020, 08:37
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/6 (giờ địa phương) đã hủy chuyến chơi golf cuối tuần tại Bedminster, New Jersey và nói rằng ông đang ở lại Washington "để đảm bảo luật pháp và trật tự được thi hành".

Theo kế hoạch, Tổng thống Trump sẽ rời Nhà Trắng để tới câu lạc bộ golf của ông ở Bedminster vào tối ngày 26/6 và quay trở lại Washington vào ngày 28/6. Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ thường dành các ngày nghỉ cuối tuần để chơi golf. Tuy nhiên, ông đã hủy chuyến đi này. 

"Tôi dự định tới Bedminster, New Jersey, vào cuối tuần này, song muốn ở lại thủ đô Washington để đảm bảo luật pháp và trật tự được thi hành", Tổng thống Mỹ tuyên bố trong một bài viết trên Twitter hôm 26/6.

"Những kẻ phá hoại, vô chính phủ, những kẻ cướp bóc và những kẻ kích động phần lớn đã bị ngăn chăn", ông Trump chia sẻ. "Tôi đang làm những gì cần thiết để giữ cho cộng đồng của chúng ta được an toàn và những kẻ này sẽ được đưa ra trước công lý", ông nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Trước đó, ông chủ Nhà Trắng từng cam kết sẽ có động thái cứng rắn với bất kỳ ai tấn công hoặc phá hoại các di tích lịch sử của Mỹ, và đe dọa sẽ sử dụng vũ lực đối với một số người biểu tình, trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc vẫn đang lan rộng tại Mỹ.

Trên Twitter, ông Trump cũng cho biết đã ký một sắc lệnh hành pháp "rất mạnh mẽ" để bảo vệ thành phố Washington. Đạo luật năm 2003 quy định các án tù lên tới 10 năm cho việc phá hủy hoặc cố gắng phá hủy các đài tưởng niệm những người từng phục vụ trong lực lượng vũ trang Mỹ.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh một nhóm những người biểu tình tối 22/6 đã tiến về trung tâm thủ đô Washington, tìm cách phá hoại bức tượng của cựu Tổng thống Andrew Jackson trong công viên gần Nhà Trắng.

Đây là một động thái hưởng ứng lời kêu gọi trong các cuộc biểu tình sắc tộc Black Lives Matter, sau cái chết của George Floyd. Sau đó, hàng trăm người dân Washington cùng quân đội Vệ binh Quốc gia đã tham gia hỗ trợ nhân viên thực thi pháp luật bảo vệ các di tích tại thủ đô.

Quyết định hủy chuyến chơi golf của ông Trump cũng được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 ở nhiều bang tại Mỹ tăng đột biến. Song, người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere cho biết việc hủy chuyến đi của Tổng thống không liên quan đến yêu cầu của New Jersey, rằng người từ các bang có tỷ lệ nhiễm COVID-19 cao phải tự cách ly 14 ngày.

Tổng thống Trump đã đến thăm một trong những bang có tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 cao, Arizona, vào đầu tuần qua.

An Nhiên
.
.
.