Số ca COVID-19 tại Mỹ trong thực tế cao gấp 10 lần?

Thứ Sáu, 26/06/2020, 07:35
Xếp đầu thế giới với hơn 2,4 triệu ca nhiễm, tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại rằng số ca COVID-19 thực thế tại Mỹ còn cao gấp 10 lần.
Ảnh minh họa. Reuters. 

“Theo tính toán của chúng tôi, với mỗi ca được xác nhận, còn 10 ca khác chưa được xác nhận”, Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, Robert Redfield, cho biết. Theo cách tính này, số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ có thể lên đến 24 triệu người.

Ông Redfield cho biết con số ước tính lớn hơn dựa trên các mẫu máu được thu thập trên khắp đất nước để tìm kiếm sự hiện diện của kháng thể với virus. Đối với mỗi trường hợp COVID-19 được xác nhận, có 10 người khác có kháng thể. Xét nghiệm kháng thể kiểm tra máu của một người về các chỉ số mà hệ miễn dịch của con người tạo ra phản ứng với việc nhiễm trùng.

Một thông tin đáng chú ý khác được ông Redfield cho biết, đó là những người trẻ tuổi chiếm tỷ lệ cao trong số các ca nhiễm ở miền Nam và Tây nước Mỹ. Đồng thời, 92-95% dân số Mỹ có thể dễ bị nhiễm virus.

Chuyên gia này nhấn mạnh, một số bản đồ theo dõi dịch bệnh cho thấy một nước Mỹ “đỏ rực” nhưng điều này là hoàn toàn sai lệch. Trên thực tế, chỉ từ 110 đến 120 các quận, tương đương với 3% tổng số các quận, của Mỹ thực sự là “điểm nóng” lây nhiễm dịch bệnh.

Hồi tháng 4, Redfield cho biết một trong bốn trường hợp tử vong tại Mỹ là những người chết vì biến chứng liên quan đến COVID-19. Giờ thì tỷ lệ này là khoảng 7%.

Hiện ngày càng nhiều người trẻ nhiễm virus này, do đó, số ca nhập viện và tử vong có vẻ như ít hơn. Tuy vậy, Redfield bày tỏ lo ngại về những tiến triển phức tạp của dịch bệnh vào mùa thu này khi cả COVID-19 và dịch cúm theo mùa có khả năng cùng hoành hành.

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, Mỹ hiện có hơn 2,45 triệu ca nhiễm COVID-19 được ghi nhận và gần 126.000 ca tử vong, xếp số một thế giới. Theo sau Mỹ là Brazil, nước được cho là có khả năng “soán ngôi” Mỹ nếu tình hình không sớm được kiểm soát.

Duy Tiến
.
.
.