Ông Trump hạ giọng, thôi gọi COVID-19 là "virus Trung Quốc"

Thứ Tư, 25/03/2020, 19:54
Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định không gọi virus Corona gây dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) là virus Trung Quốc vì "không muốn làm lớn chuyện" nữa.


"Mọi người đều biết nó xuất phát từ Trung Quốc, nhưng tôi quyết định chúng ta không nên làm lớn chuyện thêm nữa. Tôi nghĩ tôi đã làm lớn chuyện. Tôi nghĩ mọi người đều hiểu", Tổng thống Mỹ Trump ngày 25/3 nói với FoxNew khi thông báo ông sẽ từ bỏ cách gọi "virus Trung Quốc".

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: ABCNews

Tuy vậy, Tổng thống Mỹ cũng nói ông không hối tiếc vì đã làm như vậy, bởi Trung Quốc làm căng trước khi cáo buộc binh sĩ Mỹ mang COVID-19 sang Vũ Hán. Theo ông người ta hay đặt tên virus theo địa điểm mà nó xuất phá, ví dụ như virus Ebola. "Virus Corona đến từ Trung Quốc", ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ cho biết ông đã duy trì mối quan hệ "rất tốt" với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và quốc gia Đông Á đã trải qua nhiều khó khăn. "Họ mất hàng nghìn người. Họ đã phải trải qua khó khăn", ông Trump phân trần.

COVID-19 tuần trước trở thành đề tài tranh cãi kịch liệt giữa Mỹ và Trung Quốc. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien hôm 11/3 bất ngờ cáo buộc Trung Quốc đã phản ứng chậm chạp trong những ngày đầu khi dịch xuất hiện, khiến thế giới mất đi hai tháng để chuẩn bị ứng phó.

Đáp lại tuyên bố này, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng chỉ trích ông O'Brien "vô trách nhiệm và vô đạo đức" khi đổ lỗi cho Bắc Kinh về đại dịch. Ông Cảnh đồng thời khuyên các quan chức ở Washington "tập trung sức lực vào ứng phó virus, thúc đẩy hợp tác".

Một ngày sau, hôm 12/3, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tên Triệu Lập Kiên viết trên Twitter rằng "quân đội Mỹ có thể đã mang SARS-CoV-2 đến Vũ Hán" và gây ra dịch bệnh. "Hãy minh bạch! Hãy công khai dữ liệu của các ông đi! Mỹ nợ chúng tôi một lời giải thích", ông Triệu hối thúc trong bài đăng.

Sau đó, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 13/3 đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải để làm rõ về phát ngôn của ông Triệu. Washington cũng cảnh báo có hành động cứng rắn nếu quan chức Trung Quốc có các phát biểu tương tự trong tương lai.

Hôm 18/3, ông Trump tuyên bố không có gì sai khi gọi virus Corona là "virus Trung Quốc". Phía Bắc Kinh nhiều lần tỏ ra giận dữ khi ông Trump và một số quan chức của Mỹ dùng cụm từ nói trên hay "virus Vũ Hán" đề cập đến dịch COVID-19.

Thiện Nhân
.
.
.