Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Hà Nội: An ninh thắt chặt, đảm bảo tuyệt đối an toàn

Thứ Năm, 28/02/2019, 09:39
Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 là sự kiện chính trị, đối ngoại quan trọng, thu hút sự quan tâm chú ý của quốc tế và khu vực, góp phần phục vụ chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta trong quan hệ với quốc tế.

Vì vậy, công tác đảm bảo an ninh, an toàn, phục vụ tổ chức thành công hội nghị là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của lực lượng Công an; có ý nghĩa to lớn trong việc nâng cao vị thế chính trị, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế cũng như thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

An ninh ở cấp độ cao nhất

Quán triệt tinh thần đó và thực hiện nghiêm túc kế hoạch của Bộ Công an về việc đảm bảo an ninh Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 được tổ chức tại Hà Nội, Bộ Tư lệnh CSCĐ Bộ Công an đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc, chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương tập trung tổ chức lực lượng thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công để tham gia đảm bảo an ninh, an toàn hội nghị và sẵn sàng tăng cường phối hợp, hỗ trợ Công an các đơn vị, địa phương xử lý các tình huống phức tạp khi có yêu cầu.

Lực lượng CSCĐ bảo đảm an ninh, an toàn tại khách sạn Metropole – nơi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh.

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị liên quan, Bộ Tư lệnh CSCĐ đã phân công các đơn vị trực thuộc tiến hành khảo sát các địa bàn, mục tiêu để xây dựng, bổ sung phương án bảo vệ báo cáo lãnh đạo Bộ Công an phê duyệt.

Đã có hàng trăm phương án được rà soát, xây dựng, bổ sung như: Phương án chống biểu tình, gây rối; chống khủng bố, bắt cóc con tin; bảo vệ mục tiêu tổ chức và các hoạt động liên quan hội nghị, nơi lưu trú của nguyên thủ 2 nước Mỹ - Triều Tiên và các thành viên đoàn; bảo vệ các mục tiêu quan trọng về kinh tế, chính trị, ngoại giao... ở Hà Nội và các địa phương.

 “Chúng tôi chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chuyển trạng thái ứng trực cấp độ cao 100% quân số, 24/24h, tổ chức đội hình chiến đấu hàng chục nghìn cán bộ, chiến sỹ (CBCS), hàng nghìn vũ khí trang bị, phương tiện hiện đại sẵn sàng xử lý các tình huống phức tạp về ANTT, không bị động, bất ngờ khi có lệnh điều động; thành lập Ban chỉ huy tác chiến của Bộ Tư lệnh để lãnh đạo, chỉ huy triển khai nhanh chóng, kịp thời thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 theo chức năng, nhiệm vụ được phân công” – Đại tá Nguyễn Thanh Lâm, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh CSCĐ cho biết.

Trung tướng Phạm Quốc Cương, Tư lệnh CSCĐ kiểm tra công tác ứng trực làm nhiệm vụ tại Lễ xuất quân bảo vệ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên

Trắng đêm thực hiện nhiệm vụ

Trung tướng Phạm Quốc Cương, Tư lệnh Bộ Tư lệnh CSCĐ đã yêu cầu cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trực thuộc tổ chức tuyên truyền sâu rộng để mọi CBCS nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa tầm quan trọng và thấy được vinh dự, tự hào khi được tham gia cùng các lực lượng bảo vệ sự kiện chính trị, đối ngoại quan trọng Mỹ - Triều Tiên tại Việt Nam.

Thủ trưởng các đơn vị căn cứ nhiệm vụ được giao, chủ động rà soát, khảo sát, xây dựng bổ sung, hoàn chỉnh các phương án xử lý các tình huống theo đúng chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Duy trì chặt chẽ các quy trình, quy định về quản lý sử dụng vũ khí, trang bị, phương tiện biên chế tại đội hình chiến đấu, kíp chiến đấu; sẵn sàng tăng cường lực lượng hỗ trợ Công an các đơn vị, địa phương giải quyết tốt các tình huống phức tạp có thể xảy ra khi có lệnh điều động. 

“Đề cao cảnh giác, không để xảy ra tình huống phá hoại, biểu tình, gây rối ANTT... trước, trong và sau thời gian diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên với tinh thần “Người sẵn sàng, phương tiện vũ khí, trang bị sẵn sàng” đảm bảo hiệu quả, đúng quy định pháp luật. Trong thời gian ứng trực, ra quân làm nhiệm vụ, lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, báo động rèn luyện tác phong, tinh thần sẵn sàng chiến đấu của CBCS” – Trung tướng Phạm Quốc Cương nêu rõ.

Kiểm tra công tác ứng trực bảo đảm an ninh, an toàn tại khách sạn JW Marriot

Bộ Tư lệnh CSCĐ cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng nghiệp vụ của Bộ, Công an địa phương và các lực lượng liên quan trong công tác bảo vệ, nhất là xử lý các tình huống đột xuất, phức tạp, bất ngờ xảy ra.

Tăng cường công tác nắm tình hình ANTT các mục tiêu, địa bàn được phân công phụ trách; chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, phần tử quá khích... nắm chắc tình hình ANTT phục vụ công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho lãnh đạo cấp cao Mỹ và Triều Tiên, các đại biểu, phóng viên dự và đưa tin, các địa điểm tổ chức các hoạt động của hội nghị, dự báo và nắm chắc các phương án xử lý, giải quyết các tình huống phức tạp về ANTT, không để xảy ra bị động, bất ngờ.

Trong các ngày từ 25 đến 27-2, Tư lệnh Bộ Tư lệnh CSCĐ Phạm Quốc Cương cũng đã trực tiếp đi kiểm tra công tác đảm bảo ANTT tại các chốt và các mục tiêu bảo vệ phục vụ Hội nghị. Lãnh đạo Bộ Tư lệnh CSCĐ chỉ đạo các đơn vị triển khai đảm bảo ANTT và bố trí lực lượng, vũ khí trang bị, phương tiện tại các tổ, chốt, kíp chiến đấu; phối hợp bảo vệ tuyệt đối an toàn việc đón các đoàn tại sân bay, nhà ga, trên tuyến đường các đoàn di chuyển, các địa điểm tổ chức hội nghị, nơi ăn, nghỉ của các đoàn tham dự cũng như các hoạt động bên lề hội nghị và thăm cấp Nhà nước tại Việt Nam của các đoàn...

Lực lượng CSCĐ tổ chức tuần tra, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, khoa học - kỹ thuật và các mục tiêu cơ quan đại diện ngoại giao; đặc biệt là các mục tiêu ngoại giao của Mỹ và Triều Tiên. Đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc thông suốt phục vụ hiệu quả công tác chỉ huy, chỉ đạo, phối hợp giữa các đơn vị, lực lượng thực hiện nhiệm vụ. Thường xuyên tổng hợp tình hình, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ về Bộ Tư lệnh và Ban Chỉ đạo theo quy định; tổ chức điều động lực lượng động vật nghiệp vụ ra quân thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu…

Đảm bảo an ninh tuyệt đối an toàn

Có mặt tại khu vực khách sạn Metropole ngày 27-2, chúng tôi nhận thấy công tác bảo vệ an ninh hết sức nghiêm ngặt. Ngay trước khi được xác nhận sẽ là địa điểm diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào lúc chiều tối, an ninh tại đây được thắt chặt nghiêm ngặt.

Theo ghi nhận của phóng viên, trước cuộc gặp, tất cả những con phố xung quanh khu vực khách sạn như Ngô Quyền, Đinh Lễ, Lý Thái Tổ hay Lê Phụng Hiểu…, lực lượng Công an được tăng cường, an ninh được thắt chặt theo các phương án đã được lên kế hoạch từ trước. Nhằm đảm bảo an ninh, bảo vệ tốt nhất cho các hoạt động của các nguyên thủ quốc tế diễn ra tại đây, bên cạnh các trang thiết bị hiện đại được sử dụng, chó nghiệp vụ cũng được huy động đến, liên tục đi tuần trên các tuyến đường xung quanh. Cùng với đó, các chốt chặn được lập ra nhằm hướng dẫn, điều tiết các phương tiện tham gia giao thông di chuyển hướng không qua khu vực.

Tại khách sạn JW Marriot, điểm lưu trú của Tổng thống Donald Trump trong những ngày ở Hà Nội, an ninh ngày càng được thắt chặt, nhất là khi các hoạt động của nguyên thủ nước này chuẩn bị diễn ra. Theo Trung tá Giáp Hoàng Anh, Tiểu đoàn phó Tiểu đoàn 3, Trung đoàn CSCĐ, Công an TP Hà Nội, nhiều ngày nay tại khách sạn JW Marriot, nơi phái đoàn các nguyên thủ, lãnh đạo cấp cao của Mỹ lưu trú, hàng trăm CBCS thuộc Trung đoàn CSCĐ, Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ cùng các đơn vị của Bộ Công an, Công an TP Hà Nội đã triển khai những phương án bảo vệ, đồng thời ứng trực 100% quân số dọc các vị trí, khu vực được phân công bảo vệ, đảm bảo ANTT, an toàn. 

CSCĐ lập hàng rào chắn bảo vệ khu vực Metropole

Với Trung đoàn CSCĐ, ngoài triển khai nhiều chốt bảo vệ, đơn vị vẫn duy trì các tốp tuần tra kiểm soát trên đường theo kế hoạch, đặc biệt ở các khu vực diễn ra hoạt động của Hội nghị Thượng đỉnh, đảm bảo không để xảy ra đua xe, cổ vũ đua xe trái phép và các hoạt động vi phạm pháp luật khác...

Cũng theo Trung tá Giáp Hoàng Anh, Ban Chỉ huy Trung đoàn CSCĐ liên tục kiểm tra tình hình ứng trực cả ngày lẫn đêm, lãnh đạo Trung đoàn vừa nhấn mạnh đến trách nhiệm, nghĩa vụ của từng CBCS trong đơn vị, vừa động viên anh em nỗ lực hơn nữa trong việc đảm bảo tuyệt đối an toàn, ANTT tại các khu vực trọng điểm. “Những ngày qua, các CBCS tham gia bảo vệ với tinh thần rất hăng hái bởi mỗi người đều hiểu rõ tầm quan trọng cũng như cơ hội ý nghĩa để chúng ta thể hiện được năng lực tại sự kiện chính trị, đối ngoại quan trọng được cả thế giới đang quan tâm sát sao này…”, Trung tá Giáp Hoàng Anh cho biết.

Người dân Thủ đô tin tưởng vào thành công của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên

Bên cạnh không khí làm việc khẩn trương của lực lượng CAND tham gia phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2, thông tin về hội nghị cũng thu hút sự quan tâm theo dõi, chờ đón, tin tưởng, kỳ vọng của người dân Thủ đô.

“Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 là một sự kiện lớn. Tôi mong rằng hội nghị diễn ra thành công, hai bên đạt được thỏa thuận về cam kết từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên để mang đến hòa bình cho toàn thế giới. Đây cũng là cơ hội tốt để chúng ta quảng bá và nâng tầm hình ảnh, con người Việt Nam, văn hóa cũng như ẩm thực… đến với thế giới” - ông Nguyễn Văn Báu (68 tuổi, ở Kim Liên, Hà Nội) vui mừng cho biết khi sự kiện chính trị lớn của thế giới trong năm được diễn ra tại Việt Nam.

Trong khi đó, chị Dương Thị Bích Diệp (28 tuổi) có chồng là một người Mỹ chia sẻ, chồng của chị là anh Robert rất hâm mộ Tổng thống Donald Trump. Từ khi nhận được thông tin Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai diễn ra tại Việt Nam, cả hai vợ chồng chị Diệp đều mong ngóng từng ngày. Để chào đón sự kiện và mong muốn góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế, vợ chồng chị Diệp đã nghĩ ra một sáng kiến để hút khách là pha chế ly cocktail có sự hòa quyện giữa một loại rượu của Mỹ và Triều Tiên.

Theo chị Diệp, ly cocktail này ban đầu có tên là “Make the world great again” (Làm cho thể giới trở nên tốt đẹp hơn). Sau đó, được đổi tên thành “Rock it, man” (làm cho cái gì đó trở nên tuyệt vời hơn). Cũng theo chị Diệp, ly cocktail được kết hợp từ rượu Whisky Bouborn của Mỹ có vị cay nóng và rượu Seju, một loại rược phổ biến ở Triều Tiên. Bên cạnh đó, ly cocktail sẽ được thêm chút vị đắng, trên ly sẽ có cờ của Mỹ và Triều Tiên cắm trên quả dâu tây.

Qua sự kiện quan trọng tầm cỡ thế giới này, chị Diệp mong muốn hội nghị sẽ đưa ra được chương trình hành động cụ thể và bày tỏ tự hào, cảm thấy rất vinh dự khi hai nước Mỹ - Triều đã lựa chọn Việt Nam là nơi để tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh lần 2. “Qua đó sẽ chứng minh Việt Nam là đất nước hòa bình, là nơi “đất lành chim đậu”. Kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh hy vọng sẽ đem lại hòa bình không chỉ cho bán đảo Triều Tiên mà còn đem lại hòa bình cho toàn thế giới…” – chị Diệp hào hứng nói.

Còn anh Đào Long Vân (ở phố Lê Văn Hưu, Hà Nội) đánh giá, hội nghị là một cơ hội rất lớn để chúng ta quảng bá hình ảnh Việt Nam là một quốc gia thân thiện, hữu nghị và có trách nhiệm với nền hòa bình thế giới.

“Tôi thấy rằng, mặc dù chỉ trong thời gian ngắn, nhưng Thủ đô Hà Nội đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho hội nghị. Lực lượng Công an cũng vậy. Tôi hay đi làm về muộn, thấy mỗi góc phố, mỗi ngã tư đều có sự xuất hiện của các chiến sĩ Công an làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn. Tôi tin rằng, một hội nghị được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội hòa bình, thân thiện, có an ninh tốt sẽ thành công tốt đẹp”, anh Vân tin tưởng.

Vinh - Trường - Hà
.
.