Nga tố Israel "núp" máy bay dân sự để ném bom Syria

Thứ Năm, 27/12/2018, 14:22
Nga cáo buộc vụ các phi công Israel đã lấy máy bay dân sự làm lá chắn để ném bom vào thủ đô Damascus đêm 25-12, đồng thời gọi đây là hành vi xâm phạm chủ quyền..


"Có một vấn đề rất đáng lưu ý, các vụ không kích của không quân Israel đã sử dụng lá chắn là các máy bay dân sự, sắp sửa hạ cánh xuống sân bay Damascus và Beirut", TASS ngày 26-12 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ về đòn không kích thủ đô Damascus của Syria đêm 25-12.

Một phi đội chiến đấu cơ của Israel. Ảnh: IDF

Theo Bộ Quốc phòng Nga, vụ tấn công của Israel tại Syria theo đó "gây nguy hiểm trực tiếp" đối với hai chuyến bay dân sự nói trên. Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố vụ không kích Syria của Israel là một hành vi xâm phạm chủ quyền.

Đêm 25-12, đài truyền hình nhà nước Syria (SANA) cho biết các chiến đấu cơ của Israel đã bất ngờ tiến hành dội tên lửa vào thủ đô Damascus của nước này từ không phận Lebanon, kéo theo việc các hệ thống phòng không được kích hoạt để đánh chặn. Vụ không kích khiến 3 binh sĩ Syria bị thương.

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng các hệ thống phòng không Syria đã bắn hạ 14 trên tổng số 16 tên lửa do 6 máy bay F-16 của Israel phóng vào các mục tiêu gần Damascus. 

Đây không phải lần đầu Israel bị tố sử dụng các máy bay khác làm lá chắn để tấn công Syria. Hồi tháng 9, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc nhóm máy bay quân sự của Israel đã lợi dụng máy bay trinh sát Il-20 của Nga hạ cánh làm lá chắn trong lúc oanh tạc khu vực Latakia. 

Kết quả, chiếc Il-20 bị hệ thống phòng không S-200 Syria bắn hạ nhầm khiến toàn bộ 15 quân nhân trên máy bay thiệt mạng. Sau sự cố, Nga đã lập tức bàn giao 3 hệ thống phòng không S-300 hiện đại cho Syria, đồng thời tích hợp các hệ thống này vào cùng với tên lửa phòng không Nga ở khu vực.

Thiện Minh
.
.
.