Ông Trump đổi giọng về Thủ tướng Đan Mạch giữa lùm xùm mua Greenland

Thứ Bảy, 24/08/2019, 17:09
Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi nữ Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen là một người rất tốt, không lâu sau khi ông lên án những phát ngôn của bà vì không chịu bán đảo Greenland.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: The Hill.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23-8 (giờ Mỹ) thông báo ông có cuộc điện đàm "tuyệt vời" với nữ Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen, đồng thời ca ngợi bà Mette Frederiksen là một người phụ nữ tuyệt vời, theo The Hill.

"Mỹ có mối quan hệ rất tốt với Đan Mạch và chúng tôi đã đồng ý sẽ có cuộc thảo luận sau trong tương lai. Bà ấy gọi điện cho tôi và tôi đánh giá cao điều đó", ông Trump nói, đề cập khả năng gặp mặt lãnh đạo Đan Mạch sau khi ông huỷ chuyến thăm đến Copenhagen.

Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania ban đầu có kế hoạch công du Ba Lan và Đan Mạch ngày 31-8 đến ngày 3-9. Theo kế hoạch này, Tổng thống Mỹ sẽ tới Warsaw dự lễ kỷ niệm 80 năm ngày bắt đầu Thế chiến II, sau đó tới Đan Mạch theo lời mời của Nữ hoàng Margrethe II.

Tuy nhiên, ông Trump ngày 20-8 viết trên twitter rằng chuyến thăm đến Copenhagen sẽ diễn ra vào thời gian khác vì Thủ tướng Đan Mạch không quan tâm đến ý định bán đảo Greenland cho Mỹ.

Nữ Thủ tướng Đan Mạch khi đó cho biết bà "vừa bực mình và ngạc nhiên" khi ông Trump hủy kế hoạch đến thăm nhưng khẳng định Mỹ vẫn là đồng minh quan trọng nhất. Bà cũng nói rằng lời mời Tổng thống Mỹ tới thăm quốc gia vùng Scandinavia này "vẫn còn đó".

Tổng thống Trump tuần qua gây chú ý khi xác nhận việc ông muốn thúc đẩy thương vụ mua đảo Greenland, vùng đất tự trị giàu tài nguyên của Đan Mạch, cho Mỹ. Ông Trump cho rằng Greenland sẽ phù hợp hơn nếu nằm dưới sự quản lý của Washington, nhưng Copenhagen bác bỏ.

Nhiều người cho rằng tuyên bố của ông Trump chỉ là "chiêu" hút cử tri trước thềm cuộc bầu cử năm sau, nhưng nhiều người khác nhận định ông muốn mua Greenland để xác lập di sản vĩnh cửu thời còn làm Tổng thống Mỹ.

Thiện Minh
.
.
.