Ông Trump dọa đóng cửa Quốc hội Mỹ giữa "bão" COVID-19

Thứ Năm, 16/04/2020, 17:10
Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ đình chỉ Quốc hội nếu các nghị sĩ không quay trở lại làm việc để phê chuẩn các đề cử của ông giữa lúc dịch COVID-19 căng thẳng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty Images

Do diễn biến dịch phức tạp của dịch COVID-19 tại Mỹ và dịp nghỉ lễ Phục sinh, Quốc hội Mỹ dự kiến hoãn làm việc tới sớm nhất là ngày 4/5 mới tái nhóm họp, muộn hơn mong muốn của Tổng thống Donald Trump, trong bối cảnh ông chủ Nhà Trắng đang muốn quốc hội phê chuẩn các đề cử nhân sự, Reuters ngày 16/4 đưa tin.

Vì tình thế này, Tổng thống Trump đã hối thúc các nghị sĩ hoặc là quay lại làm việc ngay, hoặc là ông sẽ sử dụng quyền hành của mình để đình chỉ hoạt động của Quốc hội. Theo nhà lãnh đạo Mỹ, các ứng viên mà ông đề cử là những nhân sự được kỳ vọng sẽ có ích cho cuôc chiến chống COVID-19.

"Việc rời khỏi thành phố (thủ đô Washington DC) và tiến hành các phiên họp hình thức- giả dối, là sự né tránh trách nhiệm, điều mà dân Mỹ không thể chấp nhận trong cuộc khủng hoảng này", Tổng thống Trump gay gắt chỉ trích.

Trong lịch sử nước Mỹ, chưa có bất cứ vị tổng thống nào dùng quyền hạn, vốn được quy định trong hiến pháp, để đình chỉ lưỡng viện Quốc hội khi họ không thể đồng ý về ngày hoãn làm việc. Hiện chưa rõ sự vắng mặt của Quốc hội Mỹ lúc này có thể xem là do "không có sự đồng thuận về ngày hoãn làm việc" hay không.  

Chủ nhân Nhà Trắng thừa nhận việc đình chỉ Quốc hội có thể khiến ông vướng vào những rắc rối pháp lý nhưng ông tin rằng ông sẽ chiến thắng. "Chúng ta có thể đối mặt tại tòa, nhưng hãy chờ xem", ông Trump nói.

Phát ngôn viên của phe đa số Thượng viện Mitch McConnell, một thành viên đảng Cộng hòa của ông Trump, cho biết đã thảo luận với ông Trump về các đề cử và hứa sẽ tìm cách sớm phê chuẩn những người có nhiệm vụ quan trọng trong cuộc chiến chống COVID-19.

Tính đến chiều 16/4, Mỹ ghi nhận 644.348 ca nhiễm COVID-19 với 28.554 ca tử vong. Tổng thống Mỹ trước đó cho rằng nước này đã vượt qua đỉnh dịch. Ông đang nóng lòng ban hành hướng dẫn mới về việc mở cửa trở lại nền kinh tế.

Thiện Nhân
.
.
.