Người Mỹ có thể phải giãn cách xã hội đến năm 2022

Thứ Tư, 15/04/2020, 07:14

Người dân Mỹ có thể sẽ tiếp tục phải chịu các biện pháp cách ly xã hội cho đến năm 2022 nếu như không có vaccine phòng ngừa COVID-19.

Dịch COVID-19 đang hoành hành khốc liệt tại Mỹ. 

Dự báo trên được đưa ra theo các nhà nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan, công bố trên tạp chí Science ngày 14/4. Những phát hiện này mâu thuẫn trực tiếp với nghiên cứu của Nhà Trắng rằng đại dịch có thể dừng lại vào mùa hè này.

Nhóm nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Harvard đã sử dụng những thông tin đã biết về COVID-19 và các chủng virus Corona khác để đưa ra các kịch bản có thể xảy ra của đại dịch hiện tại.

“Việc giãn cách không liên tục có thể được yêu cầu cho đến năm 2022 trừ khi khả năng chăm sóc sức khỏe được tăng lên đáng kể hoặc có một phương pháp điều trị hoặc vaccine cho bệnh này”, theo báo cáo.

“Ngay cả trong trường hợp loại bỏ được virus, cần duy trì sự giám sát virus SARS-CoV-2 vì việc lây nhiễm virus này có thể lại xảy ra vào cuối năm 2024”.

Một yếu tố quan trọng khác: Liệu mọi người có miễn dịch với SARS-CoV-2 (virus Corona chủng mới gây ra COVID-19) sau khi nhiễm hay không. Điều này chưa được kiểm chứng.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ nhận thức được rằng sự giãn cách kéo dài như vậy, ngay cả khi không liên tục, có thể sẽ có “hậu quả tiêu cực về kinh tế, xã hội và giáo dục”. Họ hy vọng nghiên cứu sẽ giúp định hình các quỹ đạo có khả năng của dịch, xác định các cách bổ sung để chống lại dịch bệnh và thúc đẩy nghiên cứu thêm về các cách để kiểm soát đại dịch.

Mặc dù các trường hợp nhiễm COVID-19 ở Mỹ đã tăng vọt, nhưng các biện pháp giãn cách xã hội dường như có hiệu quả.

Giãn cách xã hội là “một trong những vũ khí mạnh nhất” chống lại COVID-19, Robert Redfield, Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, cho biết. “Nếu chúng ta có thể tối đa việc giãn cách xã hội, chúng ta có thể hạn chế khả năng lây nhiễm của virus này”, ông Redfield cho biết.

Các tiểu bang trên toàn nước Mỹ đã ban hành các lệnh không đi khỏi nhà, chỉ cho phép những nhiệm vụ thiết yếu. Hình phạt cho việc vi phạm lệnh này ở các bang cũng đa dạng. Ở Maine, hình phạt có thể lên đến sáu tháng tù và phạt 1.000 USD.

Tháng trước ở Florida, một mục sư đã bị bắt vì tiếp tục tổ chức các buổi lễ lớn và bị buộc tội tụ tập bất hợp pháp và vi phạm các quy tắc về tình trạng khẩn cấp y tế công cộng.

Duy Tiến
.
.
.