Mỹ đơn phương phủ quyết trước LHQ về Jerusalem

Thứ Ba, 19/12/2017, 08:32
Ngày 18-12, Mỹ đã đơn phương phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc bác bỏ quyết định gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
Mỹ đơn phương phủ quyết tại Hội đồng bảo an LHQ. Ảnh Reuters

Theo Nytimes, dự thảo nghị quyết này do Ai Cập soạn thảo và đễ xuất, trong đó nhấn mạnh rằng bất cứ quyết định nào liên quan đến vị thế của Jerusalem đều đáng tiếc, không có “giá trị pháp lý, hiệu lực và phải bị bác bỏ”.

Thêm vào đó, dự thảo này cũng đề nghị “tất cả các quốc gia tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng bảo an liên quan đến Jerusalem và không công nhận bất cứ hành động hay biện pháp nào đi ngược lại những nghị quyết đó”.

Dự thảo nghị quyết đã nhận được sự ủng hộ của 14 thành viên khác của Hội đồng bảo an, trừ Mỹ.

Reuters dẫn lời đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, Nikki Haley, cho biết: "Những gì đang diễn ra tại Hội đồng Bảo an là một sự xúc phạm với Mỹ,".

“Đây là thêm một ví dụ nữa cho thấy Liên Hợp Quốc đang gây bất lợi nhiều hơn trong giải quyết xung đột Israel-Palestine”, bà Haley nói. Ngay lập tức, Palestine lên tiếng chỉ trích động thái này của Mỹ, coi đây là hành động “không thể chấp nhận được và đe dọa sự ổn định của cộng đồng quốc tế”.

Đại sứ Mỹ nhấn mạnh, việc đơn phương phủ quyết, lần đầu tiên Mỹ tiến hành trong 6 năm qua, là "để bảo vệ chủ quyền nước Mỹ và bảo vệ vai trò của Mỹ trong tiến trình hòa bình Trung Đông không phải là điều gây xấu hổ cho chúng tôi mà là một sự xấu hổ đối với những thành viên còn lại trong Hội đồng Bảo an".

Ngày 6-12 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chỉ thị chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem, một động thái gây tranh cãi và thậm chí là phản đối gay gắt từ nhiều nước.

Duy Tiến
.
.
.