Iran điều 11 tàu tấn công bao vây chiến hạm Mỹ ở vùng Vịnh

Thứ Năm, 16/04/2020, 08:16
Ít nhất 11 tàu chiến của Iran đã được triển khai tới vùng Vịnh rồi áp sát biên đội tàu hải quân Mỹ từ nhiều phía, song không xảy đụng độ trực tiếp.

Quân đội Mỹ ngày 15/4 cho biết sự cố xảy ra khi biên đội tàu hải quân và tàu hải cảnh của Mỹ đang tiến hành các hoạt động phối hợp chung cùng trực thăng của lục quân Mỹ ở vùng biển quốc tế trên Vịnh Ba Tư, theo Foxnews.

Tàu tấn công nhanh của Iran đuổi sau tàu chiến của Mỹ. Ảnh: US Navy

Phía Mỹ nói rằng 11 tàu tấn công nhanh thuộc Hải quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã tiếp cận "nguy hiểm và khiêu khích" với biên đội tàu của Mỹ, khiến lực lượng Mỹ phải phát đi cảnh báo trên sóng vô tuyến, còi tàu và thiết bị khuếch tán âm thanh.

"Sau khoảng một giờ, các tàu IRGC đã trả lời trên sóng vô tuyến, sau đó di chuyển khỏi khu vực", tuyên bố của phía Mỹ nhấn mạnh. Khi được hỏi về vấn đề này, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết chính quyền đang cân nhắc hình thức phản ứng.

Hình ảnh cho thấy tàu cao tốc của Iran vây quanh tàu chiến Mỹ. Ảnh: US Navy

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ gia tăng hồi đầu năm nay sau khi Mỹ thủ tiêu tướng Qassem Soleimani, người đứng đầu Lực lượng Quds tinh nhuệ của Iran, trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Iraq.

Iran đã trả đũa vào ngày 8/1 với cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào căn cứ Ain al-Asad của Iraq, nơi có lực lượng của Mỹ đồn trú, làm hơn 100 người bị chấn thương não. Hai bên sau đó có thực hiện thêm một số hành động theo thang khác.

Cách đây hai tuần, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo nếu Iran hoặc các tổ chức ủy nhiệm của họ đã lên kế hoạch tấn công lén lút vào các mục tiêu của Mỹ ở Iraq, họ sẽ phải trả giá.

Thiện Nhân
.
.
.