Tổng thống Mexico chỉ trích quan chức Mỹ vì "săm soi" chuyện nội bộ

Thứ Sáu, 25/10/2019, 09:41

Tổng thống Mexico Manuel Lopez Obrador ngày 24-10 đã lên tiếng chỉ trích một nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ vì thiếu tôn trọng chủ quyền Mexico sau khi ông này tỏ nghi hoặc về chiến lược của chính phủ Mexico về dập tắt bạo lực băng đảng ma túy.

Tổng thống Mexico Manuel Lopez Obrador. Ảnh Reuters. 

Tổng thống Mexico đã phản ứng lại những bình luận của Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về ma túy và thực thi pháp luật quốc tế Richard Glenn tại Quốc hội Mỹ hôm 23-10.

“Quan chức nước ngoài không nên bày tỏ quan điểm về những vấn đề nội bộ chỉ tương ứng với chính phủ của chúng tôi”, ông Lopez Obrador nhấn mạnh trong một cuộc họp báo ngày 24-10. “Thử tưởng tượng nếu như tôi tuyên bố rằng một chiến lược tại Mỹ là sai vì nó cho phép việc buôn bán không kiểm soát những vũ khí mà sau đó được đưa đến Mexico và giết hại những người dân vô tội thì điều gì sẽ xảy ra?”.

Ông Glenn trong một phiên điều trần trước Quốc hội tại Washington ngày 23-10 đã cho biết rằng Mexico nên đưa ra một chiến lược toàn diện nhằm đấu tranh chống tội phạm có tổ chức. “Những gì chúng ta muốn thấy là sự cam kết chính trị lớn hơn từ các cấp chính quyền của Mexico”, ông Glenn cho biết khi trả lời câu hỏi trong phiên điều trần về việc thiếu tiên bộ trong việc kiềm chế các băng đảng ma túy.

Bình luận của ông Glenn được đưa ra một tuần sau khi các tay súng của băng đảng Sinaloa tạo sức ép buộc lực lương an ninh Mexico trả tự do cho con trai của trùm ma túy Mexico Joaquin El Chapo Guzman, khi người này vừa bị bắt giữ, trong khi Joaquin El Chapo Guzman đang bị giam tại Mỹ.

Cũng trong cuộc họp báo, ông Lopez Obrador đã nhấn mạnh tình hữu nghị giữa hai nước láng giềng bằng cách phát một đoạn phim trên màn hình lớn phía sau ông trong đó Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục ca ngợi ông tại Liên hợp quốc hồi tháng trước.

Trong đoạn video này, ông Trump đã đánh giá cao việc ông Lopez Obrador huy động 27.000 cảnh sát đã quân sự hóa đến khu vực biên giới Mỹ-Mexico để giúp ngăn chặn dòng người nhập cư vào Mỹ.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.