Ông Trump còn nguyên cơ hội lật ngược thế cờ?

Thứ Năm, 05/11/2020, 19:01
Việc một số hãng tin Mỹ không đưa Arizona vào danh sách các bang chắc chắn theo phe ứng viên Joe Biden cho thấy cuộc đua tại đây vẫn còn nhiều bất ngờ và ông Trump có thể lật ngược thế cờ.

Trong khi một số hãng tin lớn, gồm đài FoxNews thông báo, ứng viên Dân chủ Joe Biden đã giành được 264 phiếu đại cử tri nhờ thắng thế ở 20 bang, thì CNN và một số hãng khác cho rằng ông Biden mới nhận được 253 phiếu do tình hình ở Arizona vẫn chưa “ngã ngũ”.

Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: TNI

Arizona có 11 đại cử tri, được xếp vào loại bang chiến trường quyết định cuộc bầu cử Mỹ. Theo số liệu tính đến 19h tối 5/11 (giờ Hà Nội), ông Biden đang giành 1,47 triệu đầu phiếu phổ thông, chiếm 50,49%. Ông Trump giành gần 1,41 triệu phiếu, chiếm 48,14%. Tuy nhiên, mới chỉ 88% số phiếu được kiểm.

Các nhà phân tích của CNN nói rằng dữ liệu mới của hạt Maricopa cho thấy đương kim Tổng thống Mỹ đang giành được lợi thế trước Biden và nếu việc kiểm phiếu tiếp tục diễn ra theo hướng này, ông Trump có thể bắt kịp, thậm chí đánh bại Biden.

Paul Bentz, một nhà thăm dò dư luận đảng Cộng hòa tại công ty tư vấn HighGround, cho biết ông Trump sẽ thắng nếu 57,6% trong 470.000 phiếu đang được tiếp tục kiểm đếm của Arizona bầu cho ông. Đây không phải con số viển vông.

Hiện cả hai chiến dịch đều bày tỏ lạc quan về Arizona. Phe Cộng hòa thậm chí cảnh báo các hãng tin rằng các đường xu hướng vẫn đang có lợi cho ông Trump. Nếu tình hình Arizona thuận cho ông Trump, họ tin cuộc đua vẫn trong tầm kiểm soát.

Theo mô hình thống kê của CNN, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden hiện nhận được hơn 72 triệu phiếu bầu phổ thông và ít nhất 253 phiếu đại cử tri từ 19 bang. Ông Trump giành trên 68,7 triệu phiếu ủng hộ của người dân và 214 phiếu đại cử tri nhờ sắc đỏ ngập tràn tại 23 tiểu bang.

Con số trên chưa cũng bao gồm các lá phiếu vẫn đang được kiểm tại các bang Pennsylvania, Bắc Carolina, Georgia, Nevada và Alaska, nơi có số phiếu bầu ủng hộ áp đảo cho ông Trump.

Nếu giành chiến thắng tại Arizona và một trong số các bang Pennsylvania, Bắc Carolina, Georgia, Nevada, ông Biden sẽ gom đủ 270 phiếu đại cử tri để thắng chung cuộc cuộc đua vào Nhà Trắng. Ở chiều ngược lại, Tổng thống Donald Trump cần duy trì ưu thế tại các bang Pennsylvania, Bắc Carolina, Georgia và đảo ngược tình thế tại một trong hai bang Nevada, Arizona.

Thiện Nhân
.
.
.