Ông Trump hối tiếc vì đã "nhẹ tay" khi áp thuế Trung Quốc

Chủ Nhật, 25/08/2019, 20:32
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25-8 thừa nhận rằng ông đã suy nghĩ lại về việc leo thang chiến tranh thương mại với Trung Quốc, mà sau đó được Nhà Trắng đính chính là ông "hối tiếc" vì không đánh thuế cao hơn.


Tổng thống Trump, người vừa áp mức thuế cao hơn đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc hồi tuần trước, đã đưa ra bình luận mới về cuộc thương chiến này bên lề cuộc gặp với Thủ tướng Anh Boris Johnson tại Pháp hôm 25-8.

Trả lời câu hỏi của phóng viên rằng liệu ông có suy nghĩ lại về sự gia tăng căng thẳng trong cuộc thương chiến Mỹ-Trung hiện tại hay không, ông chủ Nhà Trắng đã trả lời: "Có".

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một phiên họp ở Hội nghị thượng đỉnh G7. Ảnh: Reuters

"Có, chắc chắn rồi. Tại sao không?", ông Trump khẳng định. "Rất có thể tôi sẽ suy nghĩ lại. Rất có thể. Tôi thường hay suy nghĩ lại về mọi thứ", ông trả lời.

Câu trả lời của ông Trump được cho là khá bất thường, bởi bấy lâu nay, ông thường đưa ra những tuyên bố đầy cứng rắn trong việc áp thuế nhằm vào hàng hóa Trung Quốc, thay vì thái độ mềm mỏng này.

Ngay lập tức sau câu trả lời của ông Trump, đại diện Nhà Trắng Stephanie Grisham đã lên tiếng giải thích lại, theo đó nhấn mạnh câu trả lời của Tổng thống đã bị truyền thông hiểu sai.

"Tổng thống Trump đã trả lời một cách đầy khẳng định, bởi ông nuối tiếc vì đã không đánh thuế nhập khẩu cao hơn (với Trung Quốc)", phát ngôn viên Nhà Trắng Grisham khẳng định.

Khi được hỏi rằng liệu ông có tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì những hệ lụy trong cuộc chiến với Trung Quốc hay không, Tổng thống Trump khẳng định ông có quyền làm như vậy, nhưng hiện chưa có kế hoạch triển khai điều này.

Những tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump được đưa ra trong bối cảnh ông đang có mặt tại Pháp để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7, với các nội dung chính xoay quanh sự khác biệt trong vấn đề thương mại và các tranh chấp khác.

An Nhiên
.
.
.