Ông Tập nhất trí với kế hoạch 100 ngày của Chính phủ Trump

Thứ Bảy, 08/04/2017, 13:31
Ngày 8-4 theo giờ Việt Nam, các cố vấn cao cấp của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí với kế hoạch 100 ngày của Mỹ, tăng cường quan hệ thương mại và hợp tác hai bên.

Theo đó, Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra với những trao đổi rất thẳng thắn và kết thúc với kế hoạch 100 ngày thúc đẩy đàm phán thương mại Mỹ - Trung. 

Trung quốc cam kết sẽ thực hiện một gói đầu tư lớn, tạo ra trên 700.000 việc làm cho người Mỹ, tương đương với con số mà Thủ tướng Shinzo Abe từng cam kết với ông Trump trong chuyến thăm Mar-a-Lago hồi tháng 2.  

Ông Tập cũng hy vọng phía Mỹ sẽ không tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và tạm hoãn việc bán vũ khí cho Đài Loan tới khi kết thúc kỳ họp Đảng Cộng sản Trung Quốc vào cuối năm nay. 

Về địa chính trị, Tổng thống Donald Trump bày tỏ mối quan ngại của Mỹ về những hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông. Ngoài ra, hai bên sẽ tăng cường hợp tác, nhằm kiềm chế chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên. 

Trước đó, tại cuộc gặp đầu tiên tại Mar-a-Lago, Tổng thống Donald Trump không chỉ hy vọng quan hệ Mỹ - Trung sẽ đạt được bước tiến mới, mà tình "bạn bè" giữa ông và Chủ tịch Tập sẽ ngày càng tốt đẹp.
L.B (Clip)
.
.
.