Ông Tập Cận Bình cảnh báo không ai được ra lệnh cho Trung Quốc

Thứ Ba, 18/12/2018, 17:29
Trong bài phát biểu kỷ niệm 40 năm cải cách và mở cửa, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định không một quốc gia nào có thể ra lệnh cho Trung Quốc hoạch định thế nào và phát triển ra sao.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: ITN

"Chẳng một ai có thể ra lệnh cho người dân Trung Quốc nên hay không nên làm gì", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân nhân hôm nay (18-12), đánh dấu 40 năm ngày Trung Quốc cải cách và mở cửa, theo AP.

Trước đó, mở đầu bài phát biểu 90 phút, ông Tập đã ca ngợi những thành tựu mà nước này đạt được từ năm 1978. Theo đó, công cuộc cải cách và mở cửa đã giúp 740 triệu người dân Trung Quốc thoát được đói nghèo, giảm tỷ lệ nghèo trong dân số tới 94,4%.

Theo ông Tập, Trung Quốc đã xây dựng hệ thống an sinh xã hội lớn nhất thế giới, với khoảng 900 triệu dân được hưởng lương hưu cơ bản và 1,3 tỷ dân có bảo hiểm y tế. Tỷ lệ người dân sống ở khu vực thành thị cũng đã tăng 40,6% trong thời gian qua, lên mức 58,52%.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho hay, không dừng lại ở những kết quả trên, nước này vẫn sẽ tiếp tục các cải cách về kinh tế nhưng không vì thế mà làm theo yêu cầu của bất cứ quốc gia nào về việc nước này phải hoạch định thế nào và phát triển ra sao. "Chúng ta cần bắt kịp thời đại. Đây là mục tiêu của cải cách", ông Tập nói thêm.

Ông Tập cũng nhấn mạnh, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc phải được đề cao, kiểm soát việc mở cửa nền kinh tế và làm rõ vai trò của đất nước trong các vấn đề toàn cầu. Trong bài phát biểu đáng chú ý, Chủ tịch Trung Quốc đồng thời rằng nước này đang được nhìn nhận như là một "người xây dựng hòa bình, đóng góp phát triển toàn cầu và bảo vệ trật tự quốc tế".

Ngày 18-12-1978, các chính sách cải cách và mở cửa của cố lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình chính thức được thực hiện, mở ra một giai đoạn phát triển rực rỡ. Đây được xem là nền tảng quan trọng cho việc Trung Quốc vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ, như ngày nay.

Mặc dù vậy, lễ kỉ niệm lần này lại diễn ra giữa thời điểm Trung Quốc đang chịu nhiều áp lực từ phía Mỹ, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc kinh tế đã gây nhiều thiệt hại nhưng vẫn chưa tìm được lối thoát.

Thiện Minh
.
.
.