Thủ tướng Canada phản đối Trung Quốc bắt công dân và cáo buộc xâm phạm an ninh

Thứ Bảy, 15/12/2018, 09:35
Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã xuất hiện trên truyền hình ngày 14-12 và lên tiếng về vụ Trung Quốc bắt giữ hai công dân Canada để điều tra do có cáo buộc xâm phạm an ninh nước này.
Hai công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ. Michael Kovrig (trái) và Michael Spavor.

Trả lời phỏng vấn trên kênh City TV, ông Trudeau cho rằng việc Trung Quốc bắt giữ 2 công dân Canada là hành động không thể chấp nhận, đồng thời bày tỏ quan ngại rằng nền kinh tế có thể chịu ảnh hưởng khi quan hệ song phương xấu đi.

Thủ tướng Canada cũng nhận định rằng động thái của Trung Quốc là nhằm đáp trả vụ bắt giữ Giám đốc tài chính (CFO) của tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu tại Vancouver hôm 1-12.

"Chúng tôi có quan điểm rất rõ ràng về việc bảo vệ những công dân Canada bị bắt, tìm hiểu lý do và nỗ lực hợp tác với Trung Quốc để cho thấy rằng hành động của họ là không thể chấp nhận", ông Trudeau nhấn mạnh. 

Trước đó, ngày 13-12, Bộ Ngoại giao Canada xác nhận Trung Quốc đã bắt giữ công dân Canada thứ hai mà Bắc Kinh cho là đe dọa tới an ninh quốc gia Trung Quốc.

Hai công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ bao gồm cựu quan chức ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Cơ quan An ninh thành phố Bắc Kinh và Cơ quan An ninh thành phố Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, ngày 10-12 đã lần lượt thực hiện các biện pháp cưỡng chế đối với 2 công dân Canada nêu trên. 

Cơ quan an ninh thành phố Bắc Kinh và Cơ quan an ninh thành phố Đan Đông đã thông báo cho Đại sứ quán Canada tại Bắc Kinh. Ngoài ra, "các quyền hợp pháp của hai người này vẫn được đảm bảo."

Trung Quốc ngày 14-12 đã cho giới chức Canada được tiếp xúc lãnh sự với một trong hai công dân bị bắt giữ. Trong khi đó, Canada vẫn đang tìm cách liên hệ với công dân còn lại.

Trung Quốc xác nhận bắt giữ 2 công dân Canada sau khi Canada bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu theo đề nghị của Mỹ. Mỹ cáo buộc bà Mạnh đưa thông tin không đúng sự thật đến nhiều ngân hàng đa quốc gia khiến các ngân hàng này có nguy cơ vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ khi thực hiện các giao dịch với doanh nghiệp Iran.

Đây được coi là một hành động đáp trả ngoại giao của Trung Quốc. Bắc Kinh cảnh báo, nếu không lập tức thả bà Mạnh Vãn Chu, Canada sẽ phải hứng “hậu quả nặng nề”.

Trong một diễn biến có liên quan, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 14-12 cho biết, Mỹ sẽ tìm cách giúp thả tự do cho hai công dân Canada đang bị bắt giữ ở Trung Quốc, hối thúc Trung Quốc thả hai công dân này. 

"Việc bắt giữ trái luật hai công dân Canada là không thể chấp nhận được. Trung Quốc nên thả các công dân đó... Chúng tôi đề nghị tất cả các quốc gia trên thế giới đối xử với công dân các nước khác đúng mực", Ngoại trưởng Mỹ Pompeo phát biểu trước báo giới cuộc họp với người đồng cấp Canada Chrystia Freeland.

Duy Tiến
.
.
.