Ông Obama hủy cuộc họp với Tổng thống Philippines sau khi bị xúc phạm

Thứ Ba, 06/09/2016, 14:11
Nhà Trắng đã hủy bỏ một cuộc họp đã lên lịch sẵn trong ngày 6-9 giữa Tổng thống Obama và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, sau khi bị gọi là một người chuyên “đâm bị thóc, chọc bị gạo”.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, ông Ned Price không đưa ra lời giải thích về việc hủy cuộc họp song phương tại Hội nghị ASEAN được tổ chức tại Lào, chỉ cho biết thay vào đó, ông sẽ gặp Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye.

Phát biểu tại Hội nghị G20 ở Trung Quốc vào sáng 5-9, Tổng thống Mỹ Obama cho biết, ông đã biết rõ phát biểu cộc cằn của ông Duterte và chỉ đạo các quan chức Nhà Trắng hủy cuộc họp với lãnh đạo Philippines.

Phát biểu trước khi bay đến Lào tham dự hội nghị khu vực, Duterte cho biết ông là lãnh đạo của một quốc gia có chủ quyền và chỉ chịu trách nhiệm trách trước người dân Philippines.

Tổng thống Philippines Duterte

Theo phong thái như mọi khi, ông Duterte đáp: “Tôi là Tổng thống của một quốc gia có chủ quyền và đất nước chúng tôi không còn là một thuộc địa. Tôi không phải chịu trách nhiệm với ai cả, ngoại trừ người dân Philippines. Ông cần phải tự trọng. Tôi thề sẽ phản đối ông đến cùng”

“Putang ina”, ông Duterte kết thúc phát biểu bằng tiếng Tagalog-quốc ngữ Philippines có nghĩa “đâm bị thóc, chọc bị gạo” để miêu tả Tổng thống Mỹ Obama là một lãnh đạo luôn “gây khó chịu”.

Trước đây, ông Duterte từng xúc phạm Giáo hoàng Francis và Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon.

Ông Duterte cũng cho biết thêm nhân dân Philippines chưa bao giờ nhận được lời xin lỗi vì những sai lầm mà Đế quốc Mỹ phạm phải khi xâm lược Philippines.

Phạm Trúc
.
.
.