Ông Mahathir được chọn làm Thủ tướng lâm thời Malaysia

Thứ Hai, 24/02/2020, 19:41
Quốc vương Malaysia chỉ định ông Mahathir Mohamad làm Thủ tướng lâm thời, vài giờ sau khi ông đệ đơn từ chức và giới thiệu nhân vật khác thay mình.


Quyết định chọn ông Mahathir cho vị trí Thủ tướng lâm thời được Quốc vương Malaysia đưa ra chiều 24/2, đồng nghĩa với việc lá đơn từ chức của ông đã được chấp nhận.  Ông sẽ giữ vị trí này tới khi một Thủ tướng mới được bổ nhiệm và một nội các mới được thành lập, theo SCMP.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: AP

"Thời gian này, ông ấy sẽ quản lý chính quyền quốc gia", phát ngôn viên Chính phủ Malaysia Mohd Zuki Ali nói với báo giới. Động thái diễn ra sau khi Mahathir đệ đơn từ chức lên Quốc vương và đảng Bersatu của ông rút khỏi Liên minh Hy vọng (PH) cầm quyền.

Nhiều nguồn tin ban đầu nói rằng đảng Bersatu, một phần đảng Công lý Nhân dân (PKR) và hai đảng lớn nhất trong phe đối lập, sẽ liên minh để thành lập một chính phủ mới thay thế chính phủ của PH, song điều này không diễn ra.

Với sự rút lui của Bersatu, đảng có 26 ghế tại Hạ viện và 9 nghị sỹ PKR vừa tuyên bố từ chức, phần còn lại của PH chỉ còn 93 ghế tại Hạ viện, không đủ số ghế quá bán cần thiết để có thể thành lập chính phủ.

Ông Mahathir nộp đơn từ chức chỉ một ngày sau khi ông Anwar Ibrahim, chính trị gia được xem là "người kế vị" của ông Mahathir, cáo buộc Thủ tướng Malaysia đã không giữ lời hứa trao quyền lại cho ông này.

Ông Mahathir trở lại vai trò thủ tướng lần thứ hai từ tháng 5/2018. Ông Mahathir từng nói sẽ "nhường ghế" cho ông Anwar sau Hội nghị APEC do Malaysia làm chủ nhà vào tháng 11/2020. Tuy nhiên, sau đó Thủ tướng Mahathir cho biết ông có thể sẽ tiếp tục nắm quyền.

Theo quy định, Malaysia sẽ tổ chức bầu cử vào năm 2023 nhưng cũng có thể bầu cử sớm nếu quốc hội bị giải tán. Ông Mahathir trong ngày 24/2 đã để cử Phó Thủ tướng Malaysia Wan Azizah Wan Ismail giữ chức Thủ tướng.

Thiện Nhân
.
.
.