Thủ tướng Malaysia đệ đơn từ chức

Thứ Hai, 24/02/2020, 14:42
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, 94 tuổi, đã đệ đơn từ chức lên Quốc vương Malaysia trong bối cảnh bất đồng chính trị leo thang tại nước này, song chưa rõ lá đơn có được chấp nhận hay không.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: AP

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã gửi bức thư từ chức lên nhà vua vào ngày 24/2, theo Reuters. Bước đi được tiến hành giữa lúc các cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên minh mới đang diễn ra tại Malaysia.

Văn phòng Thủ tướng Malaysia cùng ngày đã xác nhận thông tin ông Mahathir xin từ chức. Hiện chưa rõ động thái mới của ông Mahathir có dẫn tới một cuộc bầu cử mới tại Malaysia hay không và liệu lá đơn từ chức của ông Mahathir có được chấp nhận hay không.

Theo Guardian, ông Mahathir nộp đơn từ chức chỉ một ngày sau khi ông Anwar Ibrahim, chính trị gia được xem là "người kế vị" của ông Mahathir, cáo buộc Thủ tướng Malaysia đã không giữ lời hứa trao quyền lại cho ông này.

Ông Mahathir trở lại vai trò thủ tướng lần thứ hai từ tháng 5/2018. Ông Mahathir từng nói sẽ "nhường ghế" cho ông Anwar sau Hội nghị APEC do Malaysia làm chủ nhà vào tháng 11/2020. Tuy nhiên, sau đó Thủ tướng Mahathir cho biết ông có thể sẽ tiếp tục nắm quyền.

Theo quy định, Malaysia sẽ tổ chức bầu cử vào năm 2023 nhưng cũng có thể bầu cử sớm nếu quốc hội bị giải tán.

Thiện Nhân
.
.
.